ปปง.กระโดดเข้าตรวจสอบถล่มหุ้น MORE สั่งแบงก์”แช่แข็งค่าขายหุ้น” ตลท. SP พรุ่งนี้

HoonSmart.com>>ปปง.เล็งใช้อำนาจขอให้ธนาคารห้ามเบิกถอนเงินค่าขายหุ้น “มอร์ รีเทิร์น”ออกจากบัญชี พบส่อความผิดตามมูลฐาน หลังโบรกเกอร์ยอมจ่ายค่าขายหุ้นให้กับลูกค้าตามกำหนด 14 พ.ย. ส่วน ป. ดอดเจรจายอมรับไม่มีเงินจ่าย แฉวันระเบิดหุ้น MORE  แรงขายผ่าน NVDR 3,039 ล้านบาท แต่ซื้อถึง 5,107 ล้านหุ้น เกิดส่วนต่าง 2,067 ล้านบาท โดยมี’อภิมุข-เอกภัทร – อธิภัทร พรประภา’ถือ NVDR มากสุด ตลาดหลักทรัพย์และสมาคมบล.แถลงข่าวด่วนพรุ่งนี้ “แนวทางการแก้ไขปัญหากรณีหุ้น MORE” คาดขึ้น SP   จับตาโดมิโน่ ทิ้งหุ้นร้อนหุ้นเก็งกำไรหนีตายกลัวซ้ำรอย

แหล่งข่าวจากตลาดทุนกล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2565 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์)ได้มีการประชุมด่วน ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น ( MORE )ที่ผิดปกติ โดยมีมติร่วมกันว่า โบรกเกอร์จะจ่ายเงินค่าขายหุ้น MORE ให้กับลูกค้าตามกำหนด วันที่ 14  พ.ย. 2565  แต่ปปง.จะใช้อำนาจขอให้ธนาคารห้ามการเบิกถอนเงินออกจากบัญชี เว้นแต่จะมีการพิสูจน์ได้ว่าสุจริต เพราะพบว่ามีบางรายการที่ส่อความผิดตามมูลฐานของปปง.

ส่วน ป.ผู้ซื้อหุ้น MORE มูลค่าหลายพันล้านบาท ได้มีการเจรจากับโบรกเกอร์แล้ว ยอมรับว่า ไม่มีเงินจ่ายค่าซื้อหุ้นแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 14 พ.ย. หรือปีไหนๆ  ซึ่งโบรกเกอร์จะต้องดำเนินการฟ้องร้องตามขั้นตอน ทั้งนี้มีโบรกเกอร์ 11 ราย ได้รับความเสียหายสูง  หากไม่ได้ชำระค่าซื้อหุ้นครั้งนี้  โดยโบรกเกอร์ส่วนใหญ่มีเงินกองทุนเพียงพอที่จะเปิดดำเนินธุรกิจปกติต่อไป

สำหรับการซื้อขายหุ้น MORE ที่มีมูลค่าสูงกว่า 7,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบของ HoonSmart พบว่ามีการซื้อผ่าน NVDR (ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย) จำนวน 5,107 ล้านหุ้น และขายจำนวน 3,039 ล้านบาท คงเหลือซื้อสุทธิ 2,067 ล้านบาท หรือเท่ากับ 56.88%ของมูลค่าการซื้อขายของหุ้นอ้างอิงคือหุ้นสามัญของ MORE

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ NVDR ของ มอร์ รีเทิร์น พบว่า นาย อภิมุข บำรุงวงศ์ ถือมากที่สุด จำนวน 307 ล้านหุ้นหรือ 4.70% อันดับสองคือ นาย เอกภัทร พรประภา ถือ 161 ล้านหุ้น หรือ 2.46% และอันดับสามคือ นาย อธิภัทร พรประภา ถือ139 ล้านหุ้นหรือ 2.13% ทั้งนี้ ยังไม่รวมการถือหุ้นสามัญของนายอภิมุขอีกจำนวน 587 ล้านหุ้นหรือ 8.98% และนายเอกภัทรถือ 122 ล้านหุ้นหรือ 1.87%

ด้าน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯและนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย นัดแถลงข่าวด่วน” แนวทางแก้ไขปัญหากรณีหุ้น MORE “ในวันจันทร์ 14 พฤศจิกายน 2565 เวลา 9:00 น.  ซึ่งหนึ่งในทางออกคือการห้ามการซื้อขายหุ้น MORE เป็นการชั่วคราว(SP) เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาหุ้นร่วงแรงผิดปกติ หลังจากดิ่งฟลอร์ติดต่อกันสองวันที่ผ่านมา  (10-11 พ.ย.)

ขณะเดียวกันเริ่มมีกระแสความกังวลของนักลงทุน  เรื่องการมีหุ้นร้อนหุ้นเก็งกำไรอยู่ในพอร์ต ควรจะรีบขายทิ้งเพราะกลัวซ้ำรอย MORE  หรือไม่ ซึ่งจะต้องจับตาผลกระทบโดมิโน่ อย่างใกล้ชิด