EA-GULF กอดคอกันร่วง BGRIM คว้างานไฟฟ้า อู่ตะเภา

หมดรอบหุ้นโรงไฟฟ้า นักลงทุนเทกระจาด EA และ GULF กัลฟ์มีบิ๊กล็อตโผล่ 1,155 ล้านบาท BGRIM ชนะใจกองทัพเรือ ได้งานระบบไฟฟ้าและน้ำเย็น สนามบินอู่ตะเภา สร้างโรงไฟฟ้าเฟดแรก พลังงานความร้อนร่วม 80 เมกะวัตต์

ตลาดหุ้นยังคงอ่อนตัวต่อเนื่องในวันที่ 3 ก.ย. 2561 แต่นักลงทุนมีการสลับกลุ่มในการลงทุน มีการขายหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนออกในช่วงท้ายตลาด กดดันหุ้น EA ปรับตัวลงแรง 4.46% เช่นเดียวกับ GULF รูดลงเกือบ 2% ส่วน BGRIM ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน เนื่องจากมีข่าวดีสนับสนุน โดย GULF มีการซื้อขายรายการใหญ่ (บิ๊กล็อต) มากถึง 1,155 ล้านบาท จำนวน 15 ล้านหุ้นราคาเฉลี่ย 77.02 บาทต่อหุ้น สูงกว่าราคาปิดที่ 76 บาท

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2561 กองทัพเรือได้มีหนังสือแสดงเจตนารมณ์และแจ้งผลการคัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อดำเนินโครงการระบบไฟฟ้าและน้ำเย็น พื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา โดยตกลงคัดเลือกข้อเสนอของบริษัทฯ สำหรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในระยะที่ 1 (ก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม 80 เมกะวัตต์) และให้บริษัทเป็นผู้จัดทำรายละเอียดโครงการตามที่ได้ระบุไว้ในข้อกำหนดและขอบเขตของงาน (Term of Reference : TOR)

ทั้งนี้ ในส่วนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามข้อเสนอของบริษัทฯ นั้น บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงาน และร่วมพิจารณากับคณะกรรมการคัดเลือก กองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวภายใต้ข้อกำหนดและขอบเขตงานโครงการตามข้อเสนอของบริษัทโดยถูกต้องครบถ้วนต่อไป

สำหรับข้อเสนอของบริษัทฯ ประกอบด้วย แผนการดำเนินงานโรงไฟฟ้ารูปแบบผสมผสาน (Hybrid) ซึ่งจะมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความมั่นคงทางพลังงานสูงสุด โดยมีแผนการดำเนินโครงการเป็น 2 ระยะ แบ่งเป็น (ก) โครงการระยะที่ 1 ประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม 80 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน 15 เมกะวัตต์ และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) 50 เมกะวัตต์ชั่วโมง

(ข) โครงการระยะที่ 2 ประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม 80 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน และ/หรือติดตั้งบนหลังคาและ/หรือแบบลอยน้ำ 55 เมกะวัตต์ โดยมีระยะเวลาในการพัฒนาและดำเนินการก่อสร้างโครงการระยะที่ 1 ระหว่างปี 2561 – 2564 และโครงการระยะที่ 2 ระหว่างปี 2564 -2566

อ่านประกอบ

หุ้นปิดลบ 6.13 จุด

BGRIM คว้างานระบบไฟฟ้า-น้ำเย็นสนามบินอู่ตะเภา