TWZ เลื่อน SCOD โรงไฟฟ้าขยะอุตฯ ออกไป 1 ปี เซ่นรัสเซียผลิตเครื่องจักรช้า

HoonSmart.com>> “ทีดับบลิวแซด” เผยโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม นิคมสหรัตนนคร ภายใต้บริษัทย่อยขอขยายเวลา “เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า-จ่ายไฟเชิงพาณิชย์” ออกไปอีก 12 เดือน เป็น 31 ต.ค.65 เหตุสงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบผู้ผลิตเครื่องจักร

บริษัท ทีดับบลิวแซด (TWZ) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท พีจีแอนด์ซี 5714 จำกัด (PG&C) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) โรงไฟฟ้าระบบพลาสม่าโดยใช้ขยะอุตสาหกรรม เป็นเชื้อเพลิง ณ นิคมสหรัตนนคร ปริมาณเสนอขาย 2.5 เมกะวัตต์ จากคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน โดยเงื่อนไขการคัดเลือกของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กําหนดกรอบระยะเวลาให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้ที่ได้รับการคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ภายในวันที่ 31 ต.ค.2565 นั้น เว้นแต่กรณีที่กกพ. พิจารณาเปลี่ยนแปลงกรอบระยะเวลาดังกล่าวให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทําให้ผู้ผลิตเครื่องจักรในประเทศรัสเซียไม่สามารถส่งออกเครื่องจักรเพื่อนำไปประกอบการที่ประเทศเยอรมนีได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการตามแผนงานของบริษัทฯ ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งปัญหาดังกล่าวเป็นผลมาจากปัจจัยภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุมของบริษัท

บริษัทฯ จึงได้ทำหนังสือขอขยายระยะเวลาการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและขยายกําหนดวันจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญา (SCOD) พร้อมชี้แจงเหตุผลความจำเป็นต่อคณะกรรมการกกพ. โดยคณะกรรมการกกพ.ในการประชุมครั้งที่ี่ 49/2565 (ครั้งที่ 816) เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2565 ได้มีมติให้ขยายกําหนดวัน SCOD จํานวน 12 เดือน จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.2565 เป็นวันที่ 31 ต.ค.2566