WPH จัดแคมเปญ “สู้เพื่อเต้า” รณรงค์หญิงตรังตรวจเต้านมลดเสี่ยงมะเร็ง

รพ.วัฒนแพทย์ ตรัง ร่วมรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านมโลกในเดือนต.ค.นี้ จัดแคมเปญ “สู้เพื่อเต้า” หวังกระตุ้นให้ผู้หญิงตรังและจังหวัดใกล้เคียง ใส่ใจป้องกันตนเองจากมะเร็งเต้านม สาเหตุเสียชีวิตอันดับหนึ่งของหญิงไทย

นายแพทย์สมชาย จันทร์สว่าง รักษาการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคมะเร็งในพื้นที่จังหวัดตรัง ว่า พบสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตรังมากเป็นอันดับ 1 ได้แก่ โรคมะเร็งเต้านม รองลงมา คือ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งตับ ตามลำดับ ทำให้โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของผู้หญิงในพื้นที่จังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียงให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม

โดยในเดือนตุลาคมนี้ โรงพยาบาลฯ ได้ริเริ่มจัดแคมเปญ “สู้เพื่อเต้า” ซึ่งเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านมโลก เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้หญิงตรังและจังหวัดใกล้เคียง หันมาใส่ใจป้องกันตนเองจากโรคมะเร็งเต้านม ด้วยการตรวจดิจิตอลแมมโมแกรมและอัลตร้าซาวด์อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุเฉลี่ย 40 ปี ขึ้นไป รวมถึงมีประวัติเคยเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ หรือบุคคลคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งเต้านม เป็นต้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

“มะเร็งเต้านมถือเป็นโรคมะเร็งที่พบมากที่สุดอันดับ 1 ในผู้หญิงไทย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี และไม่มีวัคซีนป้องกัน ที่สำคัญผู้หญิงทุกคนล้วนมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้ การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิงเพื่อป้องกันตนเองในเบื้องต้น เพราะหากตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกก็จะเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้มากขึ้น” นายแพทย์สมชาย กล่าว

สำหรับผู้สนใจตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องดิจิตอลแมมโมแกรมและอัลตร้าซาวด์ ที่ให้ผลถูกต้อง แม่นยำ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมสุดคุ้ม 1,949 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 31 ตุลาคม 2561