จับตา 2 สินค้าใหม่ TFEXฝ่าผันผวน USD แกร่ง-EURแกว่งแคบ-JPYร่วงแรง

Hoonsmart.com>> TFEX ได้ฤกษ์เปิดซื้อขาย EUR/USD และ USD/JPY  31 ต.ค.เพิ่มโอกาสลงทุน นักวิเคราะห์บล.ฟิลลิปมองทิศทางค่าเงิน USD/THB ขาขึ้นต่อเนื่อง หลังทุบสถิติ 38.45 บาท แนวโน้ม EUR/USD ยังไม่แจ่มใส แม้ ECB เตรียมขึ้นดอกเบี้ยสู้  เงินเฟ้อยังสูง กังวลเศรษฐกิจทรุดต่อ USD/JPY เงินเยนอ่อนต่อเนื่อง รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีนโยบายขึ้นดอกเบี้ย  ตลาดเตรียมลุยออกอีก 2 สกุล ครอบคลุมเงินหลักที่ใช้ทำธุรกรรมนำเข้า-ส่งออก

นางสาวชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวในการถ่ายทอดสดผ่าน TFEX Station ระบุว่าทิศทางของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นสินทรัพย์อ้างอิงสำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ TFEX สกุลดอลลาร์สหรัฐต่อเงินบาท (USD/THB) แนวโน้มหลักยังเป็นขาขึ้นหลังจากผ่านทำสถิติใหม่ที่ 38.45 บาทได้ แม้มีการชะลอลงเล็กน้อย แต่ทิศทางยังคงขึ้นต่อ มีแนวรับที่ 38.00, 37.75 บาท

ส่วน EUR/USD ยังแกว่งตัวในช่วงแคบๆ ต้องติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในสัปดาห์หน้าที่คาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ทำให้ช่วงสั้นๆค่าเงินยูโรอาจมีจังหวะที่แข็งค่าขึ้นได้ แต่ต้องดูค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯด้วย โดย USD Index เคลื่อนไหวในลักษณะไซด์เวย์ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (บอนด์ยีลด์) ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำสถิติใหม่ในรอบ 14 ปี นอกจากนี้ปัจจัยลบ เช่นอัตราเงินเฟ้อยุโรปอยู่ในระดับที่สูง การขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปส่งผลต่อค่าเงินยูโร ทางเทคนิคมีแนวรับที่ 0.96 และแนวต้านที่ 1.00

ส่วน USD/JPY ทิศทางสหรัฐยังขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือค่าเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ และญี่ปุ่นไม่มีการใช้นโยบายการปรับขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่เงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 3% ตอกย้ำให้ค่าเงินเยนยังคงอ่อนค่าต่อไป

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX กล่าวว่า ด้วยความผันผวนของค่าเงินที่สูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา  เพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ประกอบธุรกิจ ที่ให้ความสำคัญและต้องการมีเครื่องมือไว้ใช้ในการบริหารความเสี่ยง ในส่วนของผู้ลงทุนก็เป็นโอกาสในการสร้างกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน จุดเด่นอีกประการหนึ่งของสินค้าใหม่คือสามารถซื้อขายได้ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงคืน

Currency Derivatives ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยในตลาดอนุพันธ์ทั่วโลก (สถิติ FIA )พบว่า ปริมาณการซื้อขาย ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 8 เดือนของปี 2565 เพิ่มขึ้นประมาณ 29 % จากปี 2564 TFEX จึงพัฒนา Currency Futures ใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงของผู้ประกอบการ และตอบสนองความต้องการ/ขยายฐานผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขายค่าเงิน

โครงสร้างสกุลเงินตราต่างประเทศ

ที่ใช้ทำธุรกรรมในการนำเข้า-ส่งออกของไทย

สกุลเงิน  นำเข้า   ส่งออก

USD     78%     77%

THB        8%    16%

JPY         6%      3%

EUR        5%      3%

นางสาวรินใจกล่าวว่า ปัจจุบัน TFEX มีสินค้าเพียงสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของอัตราแลกเปลี่ยน USD/THB หลังจากที่เพิ่มสินค้ามาอีก 2 สินค้า คือ EUR/USD และ USD/JPY ทำให้ครอบคลุมการใช้เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงของเงินสกุลหลักๆที่ใช้ทำธุรกรรมนำเข้าส่งออก

นอกจากนี้ สินค้าทั้ง 2 สินค้ายังอ้างอิงกับคู่สกุลเงินที่มีมูลค่าการซื้อขายใน 2 อันดับต้นของตลาดโลก โดย TFEX ยังมีแผนออกสินค้าใหม่เพิ่มเติมต่อเนื่องจากนี้อีก 2 สกุลเงินและจะเปิดตัวในโอกาสต่อไป

5 คู่สกุลเงินที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดในตลาดโลก

สกุลเงิน             สัดส่วน(%)

EUR/USD*         27.9

USD/JPY*          13.3

GBP/USD           11.3

AUD/USD            6.4

USD/CAN            5.2

หมายเหตุ * TFEX พร้อมเปิดซื้อขาย Currency Futures 31 ต.ค.65

#TFEX #CurrencyDerivatives #CurrencyFutures