ตลท.-กรุงไทย เปิดตัว DRx อ้างอิงหุ้น Apple-Tesla เริ่มซื้อขาย 29 ก.ย.

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ฯ -ธนาคารกรุงไทย  เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ DRx เพิ่มทางเลือกให้ผู้ลงทุนเข้าถึงหลักทรัพย์ชั้นนำในระดับโลกได้สะดวกผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย เปิดบัญชีง่าย มีเงินเท่าไรก็ซื้อได้  ใช้เงินบาทและปิดความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน สร้างพอร์ตบริหารความเสี่ยง รับมือความผันผวนที่มีมากขึ้น

 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยพยายามตอบโจทย์การลงทุนของผู้ลงทุนทุกกลุ่มในทุกมิติ โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนเข้าถึงการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุดเปิดตัว Fractional Depositary Receipt หรือเรียกสั้น ๆ ว่า DRx ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการลงทุนของผู้ลงทุนรุ่นใหม่ ที่ต้องการเข้าถึงหุ้นชั้นนำในระดับโลกด้วยการลงทุนในจำนวนเงินที่ไม่มาก

“โลกของการลงทุนมีความผันผวนมากขึ้น การลงทุนใน DRxจะช่วยกระจายความเสี่ยง และยังง่ายต่อการลงทุน ไม่ยุ่งยากในการเปิดบัญชี และซื้อขายด้วยเงินบาท ผลตอบแทนไม่ขึ้นลงทุนตามอัตราแลกเปลี่ยน”นายภากรกล่าว

DRx เป็นตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ DR (Depositary Receipt) ประเภทหนึ่งที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์เสมือนลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยตรง แต่มีจุดเด่นที่ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายครั้งละเท่าไรก็ได้  ไม่จำเป็นต้องครบ 1 หน่วย DRx (เริ่มต้นที่ 0.0001 หน่วย) ด้วยเงินบาท อีกทั้ง DRx ยังเปิดซื้อขายตามเวลาทำการของหลักทรัพย์อ้างอิงในตลาดต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์อ้างอิงและปรับการลงทุนได้ทันสถานการณ์

สำหรับ 2 DRx ที่จะเปิดซื้อขายครั้งแรกนี้ ได้แก่ AAPL80X ที่อ้างอิงบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc)   และ TSLA80X ที่อ้างอิงบริษัท เทสล่า อิงค์(Tesla Inc) ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกโดยธนาคารกรุงไทย จะเริ่มเปิดการซื้อขายในวันที่ 29 ก.ย.2565 เวลา 20.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันถัดไป

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า กรุงไทย ในฐานะธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศ เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งการออมและการลงทุนครบวงจร การออกและเสนอขาย DRx อ้างอิงหุ้น บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์  และบริษัท เทสล่า อิงค์  มีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีโอกาสเติบโตสูง และเป็นที่คุ้นเคยของผู้ลงทุนไทย โดยเสนอขายให้กับนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพร้อมกัน 2 หลักทรัพย์ คือ AAPL80X (Apple DRx) และ TSLA80X (Tesla DRx)

ธนาคารมุ่งให้ความสำคัญการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำตลาดในการทำ ESG Financial Solution ที่พร้อมตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลมายกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่มให้ดียิ่งขึ้น โดยนำนวัตกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ความยั่งยืน ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งการออมและการลงทุนครบวงจร ลดข้อจำกัดและเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทย โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย สามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศชั้นนำได้สะดวกและรวดเร็วผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เป็นผู้นำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น Mac, iPhone, Apple Watch และ iPad มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งจากความสามารถในการสร้าง ecosystem ของตัวเอง ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานง่าย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ จึงขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ต่อเนื่อง และสามารถครองใจลูกค้าได้ยาวนาน ขณะที่ Tesla เป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ที่สุดของโลก มีการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้การส่งมอบรถยนต์ทันต่อความต้องการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยสร้างอัตรากำไรได้สูงถึง 25.3% ในปี 2564 และ 27.2% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 และมีเป้าหมายทะยานสู่ความยั่งยืนของโลกยุคใหม่

สำหรับผู้สนใจลงทุนที่ยังไม่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ สามารถเปิดบัญชีซื้อขาย DRx กับบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการ ส่วนผู้ที่มีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์แล้ว เพียงเข้าแอปพลิเคชัน “Streaming by Settrade” เลือก “My Menu” แล้วเลือก “DRx” เพื่อแจ้งความประสงค์ขอเปิดบัญชีซื้อขาย DRx