บริษัท ‘เก๋าเกมส์’ แห่เข้าตลาดหุ้น TLI-CH-BTG-ITC ธุรกิจแกร่งหนุนหุ้น

HoonSmart.com>>ในปี 2565 เกิดปรากฎการณ์บริษัทที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมายาวนาน พาเหรดกันเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มากขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อรับมือกับธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปมาก  คู่แข่งมีต้นทุนทางการเงินต่ำ การเพิ่มความน่าเชื่อถือในระดับสากลได้  จะต้องยกระดับการบริหารจัดการ มีภาพลักษณ์ที่ดี ซึ่งการเข้าตลาดหุ้นช่วยตอบโจทย์ได้ทางหนึ่ง ยิ่งถ้าเป็นบริษัทเก่าแก่ก็จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นคงในระยะยาว

ปัจจุบันบริษัทที่นำหุ้นเข้ามาซื้อขายแล้ว ได้แก่ บริษัท ไทยประกันชีวิต (TLI) บริษัทประกันชีวิตแห่งแรกที่ก่อตั้งโดยคนไทย ดำเนินงานมายาวนานกว่า 80 ปี บริษัท เจริญอุตสาหกรรม (CH) ที่มีอายุ 97 ปี จัดตั้งบริษัทขึ้นมาในปี 2468 โดยครอบครัวแซ่ซี ส่วนที่จะตามเข้ามามีอีกจำนวนมาก อาทิ บริษัท เบทาโกร (BTG) ทำธุรกิจอาหารครบวงจรมาเป็นระยะเวลา 55 ปี และบริษัทไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น (TTC) ผู้นำระดับโลกด้านผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง ในกลุ่มบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ที่เริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2520 หรือเมื่อ 45 ปีก่อน รวมถึงบริษัทที่มีอายุ 20-30 ปี ยังอยู่ในกระบวนการเข้าตลาดหุ้นอีกจำนวนมาก

ตลาดหุ้นไทยเพิ่มสินค้าที่มีคุณภาพ และมีประวัติการดำเนินธุรกิจยาวนานขึ้น เกิดจากความร่วมมือในการทำงานอย่างเข้มแข็งระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงปัจจัยแวดล้อมของการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปมากเห็นได้ชัดเจนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์โควิด-19

ขณะเดียวกัน จำนวนบริษัทที่เข้าตลาดหุ้น ก็มีไม่น้อย ในแต่ละปี จะมีหุ้นน้องใหม่ มากกว่า 30 บริษัท ในปี 2565 ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งตามฤดูกาลจะเข้ามาจำนวนมากในปลายไตรมาสที่ 3 และไตรมาส 4 ภายหลังจากปิดงบการเงินประจำปีประมาณเดือนมี.ค.และเม.ย.เสร็จเรียบร้อย พร้อมยื่นไฟลิ่งเพื่อเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO)

ทั้งนี้ ในปี 2565 ณ วันที่ 16 ก.ย. มีหุ้นเข้าใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ (SET) จำนวน 11 บริษัท และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai) 8 บริษัท เมื่อรวมPFUND/REIT มูลค่าระดมทุน 37,858.72 ล้านบาท มูลค่าเสนอขาย 61,780.76 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์(มาร์เก็ตแคป) 244,855.80 ล้านบาท ณ ราคา IPO

“ในปี 2565 มีบริษัทที่ทำธุรกิจมานานมากเข้ามาจดทะเบียน เพิ่มโอกาสให้นักลงทุนได้เลือกซื้อ เลือกถือหุ้นได้นานๆ เช่น บริษัท ไทยประกันชีวิต บริษัท เจริญอุตสาหกรรม เข้ามาแล้ว ส่วนบริษัท เบทาโกร กำลังจะเสนอขายหุ้น IPO บริษัทเหล่านี้เข้าตลาด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีลูกหลานเก่งๆ เข้ามารับช่วงบริหารงานต่อ  มีการต่อยอดธุรกิจ จึงมองเห็นโอกาสจากตลาดทุน ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทจดทะเบียน(บจ.) ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ก็มีหลายบริษัท เช่น บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC) รากฐานธุรกิจมั่นคง ”

ด้าน” สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม” ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน(FA) บริษัท เจริญอุตสาหกรรม (CH) ที่มีอายุ 97 ปี กล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งที่จูงใจให้บริษัทเก่าแก่เข้าตลาดหุ้น อาจจะเกิดจากประสบการณ์ของผู้ประกอบการ เห็นว่าการที่พึ่งเงินทุนจากระบบธนาคารเพียงอย่างเดียว อาจจะมีข้อจำกัด เมื่อเทียบกับการใช้เงินจากตลาดทุน ประกอบกับธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงมาก

“ในฐานะที่เป็น FA สบายใจและมั่นใจว่าผู้ถือหุ้น ผู้บริหารรักองค์กรที่สร้างมานาน และทุ่มเทผลักดันธุรกิจมาจนถึงวันนี้  ความเป็นประวัติศาสตร์  เป็นหุ้นคุณภาพของตลาดหลักทรัพย์ และก.ล.ต.  ตอนนี้เห็นบริษัทที่มีอายุ  30 ปีให้ความสำคัญกับตลาดทุนมากขึ้น ตอบโจทย์การเติบโตอย่างยั่งยืนได้”

“สมภพ กีระสุนทรพงษ์” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะแกนนำในการจัดจำหน่ายแลรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุน บริษัท เจริญอุตสาหกรรม กล่าวว่า ความน่าสนใจของหุ้นที่มีประวัติยาวนาน เกือบ 100 ปี อยู่ตรงที่ความสามารถในการปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย ทันกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค จึงทำให้ธุรกิจอยู่มาได้นานขนาดนี้

ในส่วนของ บริษัท เจริญอุตสาหกรรม ตอนนี้มีเจนเนอเรชั่นรุ่นที่ 4 เข้ามาช่วยรุ่นที่ 3 บริหารงานแล้ว  เก่งด้านงานวิจัย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์  เพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอนาคต

ส่วนหุ้น CH ที่ปรับตัวขึ้นสูงกว่า 5 บาท  เทียบกับราคา IPO ที่ ขาย 2.34 บาท นอกจากปัจจัยพื้นฐานดีแล้ว ยังมีการตั้งราคาขายที่ต่ำ คิดเป็นสัดส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E) ประมาณ 17.63 เท่า เปรียบเทียบกับ P/E ของหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-15ส.ค. 2565   มีค่าเท่ากับ 37.13 เท่า

” หลักการพิจารณาลงทุนหุ้นของบริษัทเก่าแก่  จะดูเพียงกำไรอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องดูประวัติที่ผ่านมา และโอกาสการเติบโตในอนาคต ซึ่ง CH มีการปรับตัวจาการเริ่มผลิตและจำหน่ายน้ำปลาและซีอิ๊ว ปัจจุบันและอนาคตบริษัทเข้าสู่ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น “สมภพ กีระสุนทรพงษ์”กล่าว