PJW ยันครึ่งปีหลังรุ่ง ทั้งปีโตเกิน 10% สินค้าการแพทย์เริ่มผลิต H2/66

HoonSmart.com>>”ปัญจวัฒนาพลาสติก”ยันรายได้ปีนี้เข้าเป้า โตเกิน 10% ไตรมาส 3 ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ดีขึ้น  กอดงานในมือเพียบ ส่วนโรงงานจีนฟื้น รับทั้งปีขาดทุนอีกเล็กน้อย  ธุรกิจร่วมทุนกับกลุ่มปตท.พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติก คาดโมเดลสินค้าบางตัวเสร็จปลายปีนี้ เดินเครื่องผลิตครึ่งหลังปี 66  PJW เปิดทางพันธมิตรใหม่ หวังยอดขาย 3,000-5,000 ล้านบาท หนุนรายได้รวม 1 หมื่นล้านบาทใน 5 ปี 

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะดีขึ้น  หลังจากบริษัทได้ปรับราคาขายสินค้าให้สะท้อนกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นมาอย่างมากในช่วงไตรมาส 2/2565 และราคาวัตถุดิบค่อย ๆ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปรับลดลงไปอีกในไตรมาส 4

ขณะเดียวกันสินค้าหลักของบริษัทในกลุ่มบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นพลาสติกและกลุ่มบรรจุภัณฑ์นมเปลี้ยวพลาสติกเริ่มกลับมาเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากสถานการณ์โควิด-19  ดีขึ้น และภาครัฐเดินหน้านโยบายเปิดเมืองส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวขึ้น

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนยานยนต์ คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่ 3 เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ สถานการณ์ขาดแคลนชิปเริ่มคลี่คลายได้บ้าง เนื่องจากไต้หวันได้มีการขยายกำลังการผลิตด้วยสมองกลเพิ่มขึ้น และจีนลดการพึ่งพาชิปจากต่างประเทศด้วยการพัฒนาเพื่อใช้เองมากขึ้น โดยบริษัทได้เจรจากับลูกค้าผู้ผลิตรถยนต์จากค่ายต่างๆ  ส่งผลให้บริษัทมีคำสั่งซื้อในมือจำนวนมาก

นายวิวรรธน์ยอมรับว่า โรงงานของ PJW ในจีน ปีนี้จะยังมีผลขาดทุนอยู่เล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะหยุดขาดทุนได้แล้ว เนื่องจากในไตรมาส 2  จีนยังใช้นโยบาย Zero Covid และใช้มาตรการปิดเมือง  ส่งผลกระทบให้ไม่สามารถส่งสินค้าได้ แต่จีนได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แล้ว ซึ่งจะช่วยให้โรงงานฟื้นตัวในไตรมาส 3 คาดว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อย่างเต็มที่หลังจากเทศกาลตรุษจีนต้นปี 2566 ผ่านไปแล้ว

” ปีนี้ บริษัทยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ได้ตามเป้าหมาย  หลังจากครึ่งปีแรกเติบโตแล้วกว่า 16%  ทิศทางอุตสาหกรรมต่างๆ  ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 นอกจากนี้บริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และ เน้นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อหนุนผลประกอบการและการสร้างกำไรที่ดี” นายวิวรรธน์กล่าว

ด้านความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท ปตท. (PTT) , บริษัทไออาร์พีซี (IRPC) และบริษัท อินโนบิก (เอเชีย) เพื่อศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลือง รวมถึงผลิตและจำหน่ายวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในทางการแพทย์ เบื้องต้นจะมีโมเดลสินค้าบางตัวแล้วเสร็จภายในปลายปี 2565 ส่วนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV)  เพื่อก่อสร้างโรงงานและลงทุนเครื่องจักร คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องผลิตภายในครึ่งหลังของปี 2566

ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า บริษัทยังคงเปิดโอกาสในการศึกษาและหา Synergy ใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพโดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จากพลาสติกเพิ่มเติม  โดยวางเป้าหมายภายในระยะ 3-5 ปี ผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์จะสร้างยอดขายให้กับ PJW ได้ไม่น้อยกว่า 3,000-5,000 ล้านบาท  จะ ช่วยสนับสนุนให้รายได้รวมภายใน 5 ปีข้างหน้ามากกว่า 10,000 ล้านบาท และเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม