DPAINT กำไร12.79 ลบ.โตจากQ1 ครึ่งปีหลังไปได้สวย

HoonSmart.com>>”สีเดลต้า”เผยไตรมาส 2/65 กำไรเฉียด 13 ล้านบาท เติบโต 17% จากไตรมาส 1 หลังเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดค่าใช้จ่ายวัตถุดิบและการบริหารได้เร็วและแรง ลุยพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เจาะกลุ่มตลาดเคมีก่อสร้าง พร้อมขยายฐานธุรกิจออกสู่ต่างประเทศ เพิ่มศักยภาพการเป็นผู้นำในตลาดสีระดับพรีเมียม

บริษัท สีเดลต้า (DPAINT) เปิดเผยผลประกอบการงวดไตรมาสที่ 2/2565 มีกำไรสุทธิ 12.79 ล้านบาท เท่ากับกำไรหุ้นละ 0.06 บาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 11.94 ล้านบาทหรือ 0.07 บาท   เทียบกับไตรมาสแรกมีกำไรสุทธิ 10.90 ล้านบาท เติบโต 17.33%  โดยรวม 6 เดือนปี2565 มีกำไรสุทธิ 23.70 ล้านบาท หรือ 0.10 บาท ลดลงจากกำไรสุทธิ 33 ล้านบาทหรือ 0.19 บาทต่อหุ้นในช่วงเดียวกันปีก่อน

นายอรรถพล ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท สีเดลต้า กล่าวว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ปีนี้  แสดงให้เห็นว่า บริษัทฯ สามารถทำให้กำไรสุทธิกลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นบริษัทที่กำลังเติบโต มีความคล่องตัวในการบริหารสูง สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ลดค่าใช้จ่ายวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายการบริหารได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแก้ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบด้านโภคภัณฑ์ พุ่งแรงในจากไตรมาส 1

“ทาง DPAINT ได้ขึ้นราคาสินค้าในอัตรา 6%-12% เพื่อรักษาอัตรากำไรและสะท้อนต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมถึงลดต้นทุนวัตถุดิบ และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารและการขายอีกด้วย ทำให้บริษัทฯลดต้นทุนการผลิตลงได้ประมาณ 3% -5% จึงมั่นใจว่าอัตรากำไรจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในครึ่งปีหลัง ผลประกอบการจะเติบโตดีขึ้นตามลำดับ”

รณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ

นายรณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเสริมว่า DPAINT สามารถสร้างรายได้ให้เติบโตในอัตราที่น่าพอใจ และคาดว่าในปีนี้ สามารถสร้างรายได้ให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และรักษาความเป็นผู้นำในตลาดสีระดับพรีเมียม คุณภาพสูง ซึ่งเป็นตลาดที่มีอัตรากำไรที่ดีไว้ได้อย่างมั่นคง ขณะเดียวกัน บริษัทฯ วางแผนที่จะขยายส่วนแบ่งการตลาด ในตลาดสีระดับกลาง ซึ่งเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ โดยใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้สูง

นอกจากนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าส่งออกสีทาอาคารใน CLMV ซึ่งเป็นตลาดใหญ่มูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นนวัตกรรม “VAKUUM Technology” จากประเทศเยอรมนี และรุกตลาด Blue Ocean มากยิ่งขึ้น พร้อมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม มั้งสีทาอาคารและ กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ กลุ่มเคมีก่อสร้าง รวมถึงขยายกลุ่มเซ็กเม้นท์พรีเมียม เพื่อสนับสนุนอัตรากำไรให้อยู่ในระดับสูง

ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ บริษัทฯมีรายได้จาการขายและการให้บริการจำนวน 430.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนจำนวน 42.8 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 11.1%

สาเหตุหลักจากการเพิ่มของสินค้าที่เปิดตัวใหม่ และจำนวนช่องทางการจัดจำหน่ายตามแผนธุรกิจ เพื่อรองรับลูกค้าให้มีการเข้าถึงมากขึ้นโดยเฉพาะร้านค้าปลีก ซึ่งรวมถึงร้านค้าโมเดิร์นรีเทล และร้านค้าปลีกดั้งเดิม ทั้งนี้รายได้จากการขายและบริการสุทธิมาจากสีคุณภาพพิเศษ สีคุณภาพสูง และสีคุณภาพคุ้มค่าในสัดส่วน 40.3% 30.9% และ 28.8% ตามลำดับ โดยจำหน่ายผ่านช่องทางการจำหน่ายรวมกันมากกว่า 1,500 สาขา เกือบทั่วประเทศ ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีเครื่องผสมสีทั้งหมด 505 เครื่อง โดยตั้งเป้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 600 เครื่อง ภายในสิ้นปี 2565 นี้ เพื่อเป็นการขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น และจัดจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น