SABUY ทุ่ม 255 ลบ. ซื้อหุ้น RS ร่วมทุนขยายธุรกิจสะดวกส่งในมาเลเซีย

HoonSmart.com>>บอร์ด”สบาย เทคโนโลยี” ไฟเขียวซื้อหุ้น “อาร์เอส” 15 ล้านหุ้น หรือ 1.54% มูลค่า 255 ล้านบาท เฉลี่ย 17 บาท/หุ้น สูงกว่าตลาด  และร่วมทุนธุรกิจสะดวกส่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในมาเลเซีย มุ่งขยายผู้เล่นระดับภูมิภาค 

บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในหุ้นของบริษัทอาร์เอส (RS) ไม่เกิน 15 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.54% โดยบริษัทฯ จะชำระเงินไม่เกิน 255 ล้านบาท ให้แก่ RS หรือ ผู้ถือหุ้นเดิมของ RS ผ่านตลาด ในราคาเฉลี่ยไม่เกินหุ้นละ 17 บาท คาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนส.ค. 2565  ด้านราคาหุ้น RS ล่าสุด 9 ส.ค.ปิดที่ 15.80 บาท

ทั้งนี้ RS ประกอบธุรกิจพาณิชย์ที่มีคอนเทนต์และความบันเทิงที่ทรงพลัง จำหน่ายสินค้า รวมถึงมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและระบบเทเลมาร์เก็ตติ้ง โดยมีการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 ธุรกิจหลักคือ ธุรกิจคอมเมิร์ซ ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์และธุรกิจเพลงและอื่นๆ

วัตถุประสงค์ของการลงทุน บริษัทฯ คาดว่าจะเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโตของสินทรัพย์ผลกำไร และกระแสเงินสดให้แก่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว และมีโอกาสเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจในอนาคต สำหรับการพัฒนาสินค้า และช่องทางการจำหน่ายใน ecosystem ของกลุ่มบริษัท

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้อนุมัติให้บริษัท สบาย สปีด (SABUY SPEED) บริษัทย่อย 80% ของบริษัทฯ เข้าลงทุนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ในประเทศมาเลเซีย สัดส่วน 50% และบริษัท คอลเล็คโค เซอร์วิส เซินดิเรียน เบอร์ฮัด (CollectCo Services Sdn. Bhd.) มูลค่าประมาณ 405,925 บาท ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการจุดรับและส่งพัสดุซึ่งมีเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซีย โดยมีจุดให้บริการในปัจจุบันกว่า 2,000 สาขา ครอบคลุมทุกเมืองหลักในประเทศมาเลเซีย และเป็นผู้ให้บริการจุดรับและขนส่งแก่ตลาดออนไลน์ (Market Place) หลักในมาเลเซีย อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ และ ซาโลร่า  เป็นต้น

ทั้งนี้จะเป็นการขยายขอบเขตการให้บริการของธุรกิจสะดวกส่งของกลุ่มบริษัทฯ ภายใต้ SABUY SPEED ที่ปัจจุบันมีสาขารวมกว่า 14,000 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ตามวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค (Regional Player) นอกจากการเป็นผู้ให้บริการภายในประเทศ และพัฒนาการให้บริการกลุ่มธุรกิจสะดวกส่ง โดยการนำความรู้ในการจัดการและเทคโนโลยีของ CollectCo มาประยุกต์ใช้ เช่น การดำเนินธุรกิจในประเทศมาเลเซีย ระบบบริหารจัดการร้านค้าและ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management) เป็นต้น  คาดว่าจะทำสัญญาร่วมทุนกับ CollectCo เสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนต.ค. 2565 หรือตามที่คู่กรณีที่เกี่ยวข้องเห็นชอบร่วมกัน