หยวนต้าชวนซื้อหุ้นปันผลก่อน XD เชียร์ 11 หุ้นเด่น รับเกิน1.5%

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้าแนะกลยุทธ์ซื้อหุ้นปันผลกลางปีก่อนวันขึ้น XD  5-10-15 วันทำการ หวังผลตอบแทนเฉลี่ย 0.8% 1.8% 2.2% หรือ 0.7% ต่อสัปดาห์ เฟ้น 11 หุ้น แจกเกิน 1.5% แถมกำไรไตรมาส 3/65 ฟื้นตัวต่อเนื่อง ได้แก่ TCAP, BANPU, LH, RATCH, SPALI, AH, AJ, KKP, INTUCH, BBL, ORI

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์เชิงปริมาณกรณีปันผลกลางปี ได้ข้อสรุปว่า 1) ราคาหุ้นมักเคลื่อนไหวดีกว่าตลาดในช่วงก่อนวันขึ้น XD หรือ XD-1 เพราะวันขึ้น XD ราคาจะปรับตัวลงเท่ากับเงินปันผลที่ประกาศจ่าย

ถ้าหากนักลงทุนซื้อหุ้นก่อนวัน XD เป็นเวลา 5 วันทำการ จะได้ผลตอบแทน 0.8%, ถ้าซื้อหุ้นก่อน 10 วันทำการ จะได้ผลตอบแทน 1.8%, และถ้าซื้อหุ้นก่อน 15 วันทำการ จะได้ผลตอบแทน 2.2% หรือคิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 0.7% ต่อสัปดาห์ ตัดหุ้นที่เคลื่อนไหวผิดปกติ(ขึ้นมากเกินไป หรือลงมากเกินไป) จากปัจจัยเฉพาะตัวออก

ส่วนกรณีถือครองหุ้นต่อเนื่อง หลังจากขึ้น XD ไปแล้ว ไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจแปลความได้ว่า ราคาหุ้นจะกลับไปเคลื่อนไหวตามปัจจัยมหภาคอื่นหรือปัจจัยเฉพาะตัวของแต่ละบริษัท

2) การเคลื่อนไหวของ SET Index ในฤดูปันผลไม่ว่าจะเป็นกลางปีหรือปลายปี จะเป็นลักษณะ Sideway โดยมีแรง Short Covering เพื่อส่งมอบหุ้นก่อนขึ้น XD เป็นตัวช่วยจำกัด Downside

3) มักเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เช่นปีไหนราคาหุ้นปรับตัวลงน้อยกว่า XD ก็มักจะเป็นเช่นนั้นทั้งฤดูกาล 4) ใช้เป็นเครื่องมือพิจารณาจิตวิทยาการลงทุนต่อ SET Index ได้ระดับหนึ่ง เช่น ถ้าราคาหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลงน้อยกว่าเงินปันผลในวันขึ้น XD จะสะท้อนจิตวิทยาการลงทุนในช่วงนั้นที่เป็นบวก หลังจบฤดูกาลปันผล

“หยวนต้าคัดเลือก 11 หุ้นที่น่าสนใจใน Coverage โดยอิงผลตอบแทนจากเงินปันผลเกิน 1.5% และแนวโน้มผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2565 (3Q65) ฟื้นตัวต่อเนื่อง ได้แก่ TCAP, BANPU, LH, RATCH, SPALI, AH, AJ, KKP, INTUCH, BBL, ORI” บล.หยวนต้าระบุ