ก.ล.ต. เรียกผู้บริหาร Zipmex ชี้แจง ประสานตำรวจไอที DSI พร้อมดำเนินคดี

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. เรียกผู้บริหาร Zipmex ชี้แจง ประสานตำรวจไอที DSI พร้อมดำเนินคดีหากเข้าเกณฑ์ทำผิด ชี้ การยื่นความคุ้มครองการล้มละลายในสิงคโปร์  “รื่นวดี สุวรรณมงคล” พูดแล้ว ไม่ใช่ ญาติ ผู้บริหาร Zipmex

รื่นวดี สุวรรณมงคล

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงานก.ล.ต. ได้ใช้อำนาจหน้าที่การกำกับดูแล เรียกคณะกรรมการและผู้บริหารบริษัท Zipmex มาชี้แจง และขณะนี้สำนักงานก.ล.ต. ได้ทำงานร่วมกับ ดีเอสไอ และตำรวจไอที ในการแชร์ข้อมูลความเสียหายของนักลงทุน , ลูกค้า Zipmex ตามที่มีผู้เสียหายร้องเรียน

เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวว่า การที่ ซิปเมกซ์ กรุ๊ป ยื่นพักชำระหนี้ ( Moratorium relief ) ต่อศาลสิงคโปร์ ซึ่งผลของกฎหมาย จะไม่กระทบกิจการ Zipmex ในไทย

“ถ้าบริษัท Zipmex จริงใจ ต้องออกมาบอกเลยว่า บริษัทจะช่วยลูกค้า นักลงทุนอย่างไร และเป็นหน้าที่ของบริษัท ต้องมาบอกว่าบริษัทในกลุ่มยื่นพักชำระหนี้ต่อศาลสิงคโปร์ เพื่อให้ลูกค้าที่เข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้ ได้ใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย และส่วนตัวขอยืนยันตรงนี้ว่า น.ส.รื่นวดี เป็นคนจังหวัดตรัง ไม่ได้เป็นญาติกับผู้บริหาร zipmex ตามที่มีข่าว” เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

นายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ  สายบังคับกฎหมาย สำนักงานก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. อยู่ระหว่างพิจารณา Zipmex ทำผิดกฏเกณฑ์ หรือกฎหมาย การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือไม่ ขณะนี้ได้ให้ข้อมูลกับตำรวจไซเบอร์ และการติดตามตัวบริษัทในการเยียวยาผู้เสียหาย

นางณัฐญา นิยมานุสร ผู้ช่วยเลขาธิการ สายธุรกิจตัวกลางและตลาด ก.ล.ต.กล่าวว่า ก.ล.ต.กำกับดูแลผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งแต่การยื่นขอใบอนุญาต โดยดูความพร้อมเงินทุน , บุคลากร และระบบงาน และติดตามการดำเนินธุรกิจ โดยเข้าตรวจสอบเป็นบริษัทเป็นระยะ ๆ รวมทั้งตรวจสอบจากรายงานที่บริษัทแจ้งเข้ามา ขณะนี้ก.ล.ต.อยู่ระหว่างรวมรวมข้อมูลของบริษัท อาจเข้าข่ายความผิดหลายอย่าง ซึ่งเข้าข่ายชัดเจน การดำเนินธุรกิจ ต้องไม่ทำลายทรัพย์สินลูกค้า หรือนำทรัพย์สินลูกค้าไปหาผลประโยชน์