SCGP ทุ่ม 2,875 ลบ.เทคโอเวอร์ บริษัทรีไซเคิลใหญ่สุดเนเธอร์แลนด์

HoonSmart.com>>”เอสซีจี แพคเกจจิ้ง”เข้าซื้อกิจการ Peute Recycling ธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ใหญ่ที่สุดในเนเธอร์แลนด์ อายุกว่า 60 ปี จัดหาวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิล 1 ล้านตันต่อปีและพลาสติกรีไซเคิลปริมาณ 0.1 ล้านตันต่อปี เริ่มรับรู้รายได้เฉียด 1 หมื่นล้านบาท -กำไรมากกว่า 100 ล้านบาท เดือนก.ค.65 ตอบโจทย์ความยั่งยืน ความต้องการสินค้าวัสดุรีไซเคิลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจในอาเซียน

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง (SCGP) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ใช้บริษัทย่อยลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 100% ใน Peute Recycling B.V. (“Peute”) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ครอบคลุมทั้งกระดาษรีไซเคิลและพลาสติกรีไซเคิล ตั้งอยู่ที่ Dordrecht ประเทศเนเธอร์แลนด์ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 78.19 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,875 ล้านบาท โดย SCGP จะเริ่มแสดงผลประกอบการของ Peute ในงบการเงินรวมตั้งแต่เดือนก.ค.2565

การลงทุนครั้งนี้ SCGP สามารถขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดธุรกิจรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วได้ และเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับการดำเนินงานตามกลยุทธ์ระยะยาวของ SCGP เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ การผลิตสินค้าทั้งต้นน้ำและปลายน้ำตลอดจนธุรกิจโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร

ปัจจุบันทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของแนวคิดเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการสินค้าวัสดุรีไซเคิลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง การลงทุน จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์รวมถึงการขยายเครือข่ายในการจัดหาของ SCGP เพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้นตามพฤติกรรมของลูกค้าและผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ยังช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิลได้โดยตรง ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินการรีไซเคิลในภูมิภาคอาเซียน โดยอาศัยแนวปฏิบัติที่ดีด้านการจัดการวัสดุใช้แล้วจากผู้ประกอบการในทวีปยุโรป

Peute เป็นบริษัทรีไซเคิลวัสดุบรรจุภัณฑ์ และผู้จำหน่ายวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิลและพลาสติกรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์ มีความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้ามานานกว่า 60 ปี ปัจจุบัน Peute มีความสามารถในการจัดหาวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิล (Recovered Paper: RCP) ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปีและพลาสติกรีไซเคิลปริมาณ 0.1 ล้านตันต่อปี มีโรงงานอยู่ที่ Dordrecht และมีแผนจะย้ายโรงงานไปยังAlblasserdam ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือ Rotterdam เพื่อเพิ่มความสามารถในการจัดหาวัสดุรีไซเคิลอีกเท่าตัว รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุน

ในปี 2564 Peute มีรายได้ 249 ล้านยูโร (ประมาณ 9,160 ล้านบาท) กำไร 3.2 ล้านยูโร (ประมาณ 120 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์ 52 ล้านยูโร (ประมาณ 1,930 ล้านบาท) ณ สิ้นปี ทั้งนี้Peute ยังสามารถด าเนินธุรกิจและเติบโตได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางความท้าทายด้านเศรษฐกิจในทวีปยุโรป

SCGP มีการขยายธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายและครบวงจรอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง RCP ถือเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์จากเยื่อและกระดาษ โดยปัจจุบัน SCGP มีการใช้ RCP4.4 ล้านตันต่อปี และคาดว่าจะเพิ่มปริมาณสูงขึ้น ตามการขยายกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น การขยายธุรกิจดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ SCGP ในด้านเครือข่ายแหล่งวัตถุดิบกระดาษรีไซเคิล โดยช่องทางในปัจจุบันประกอบด้วยศูนย์จัดการวัสดุรีไซเคิลของ SCGP การจัดเก็บโดยตรงจากแหล่งวัตถุดิบหลักและคู่ค้าท้องถิ่น รวมถึงแหล่งวัตถุดิบนำเข้าที่หลากหลาย ทั้งจากสหรัฐอเมริกา ทวีปยุโรป ประเทศญี่ปุ่น และโอเชียเนีย SCGP มุ่งมั่นที่จะตอบสนองต่อกระแสความนิยมที่เปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนมากขึ้น โดยนำเสนอสินค้าบรรจุภัณฑ์จากเยื่อและกระดาษ บรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์ ตลอดจนให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลายอื่น ๆ โดยมีฐานการผลิตรวมกว่า 50 แห่งในประเทศไทย เวียดนามอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์มาเลเซีย สหราชอาณาจักร และสเปน SCGP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (230,000 ล้านบาท)