DNA อัด 43 ล้านบ. ซื้อหุ้นธุรกิจรับชำระเงิน-คอลเซ็นเตอร์

“บอร์ดดีเอ็นเอ 2002” อนุมัติเข้าซื้อหุ้น “เพย์นาว” ธุรกิจรับชำระเงินค่าบริการต่างๆ ด้วยระบบแอพพิเคชั่นและอิเล็กทรอนิกส์ สัดส่วน 30% มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท และซื้อหุ้น ไทย คอล เซ็นเตอร์เซอร์วิส ให้บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ สัดส่วน 45% เป็นเงิน 13.50 ล้านบาท พร้อมต่อเวลาผู้ซื้อหุ้น “บัน” ชำระเงิน 28 ก.ย.นี้

บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2561 ได้มีมติอนุมัติขยายระยะเวลาการชำระเงินค่าซื้อขายหุ้นของบริษัท บัน จำกัด ส่วนที่เหลือทั้งหมดเป็นเงินจำนวน 46.4 ล้านบาท โดยกำหนดชำระเงินให้ครบถ้วนภายในวันที่ 28 กันยายน 2561 ซึ่งภายในวันดังกล่าว ผู้ซื้อไม่สามารถนำเงินมาชำระให้ครบถ้วนได้ บริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายและใช้สิทธิริบเงินงวดแรกที่ได้จ่ายมาก่อนหน้าแล้วจำนวน 11.6 ล้านบาท ซึ่งตามเงื่อนไขของสัญญากำหนดว่าหากผู้ซื้อผิดสัญญา บริษัทมีสิทธิริบเงินที่ชำระงวดแรกทั้งหมด และบริษัทจะส่งมอบหุ้นสามัญทั้งจำนวนก็ต่อเมื่อผู้ซื้อได้ชำระราคาครบถ้วนแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้อนุมัติเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการลงทุนในบริษัท เพย์นาว จำกัด (“Paynow”) ด้วยการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ Paynow จากนายวงศ์วริศ ศุภปฐวีพงศ์จ านวน 300,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ Paynow มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ในราคาหุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 30 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท

สำหรับธุรกิจของ Paynow เป็นธุรกิจที่รับชำระเงินค่าบริการต่างๆ ด้วยระบบแอพพิเคชั่น และระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะได้รายได้มาจากค่าบริการและค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากหน่วยงานต่างๆ ที่เข้ามาใช้บริการระบบของ Paynow ซึ่งในปัจจุบัน อยู่ระหว่างการเข้าทำสัญญากับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง ซึ่งการที่บริษัทเข้าลงทุนในครั้งนี้ บริษัทจะได้รับประโยชน์จากส่วนแบ่งรายได้ของ Paynow และรูปแบบการทำธุรกิจด้านอื่นๆ นอกจากธุรกิจปัจจุบันของบริษัท

รวมทั้งอนุมัติเข้าลงทุนในบริษัท ไทย คอล เซ็นเตอร์เซอร์วิส จำกัด (“TCC”) ด้วยการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ TCC จากนางจรัสศรี แช่เตียว จำนวน 135,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 45% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ TCC มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ในราคาหุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 13.50 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท

สำหรับธุรกิจของ TCC เป็นธุรกิจที่ให้บริการทางด้านการให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ (Call Center) ให้แก่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ซึ่งการที่บริษัทเข้าลงทุนในครั้งนี้ บริษัทจะได้รับประโยชน์จากส่วนแบ่งรายได้ของ TCC และรูปแบบการท าธุรกิจด้านอื่นๆ นอกจากธุรกิจปัจจุบันของบริษัท