BYD ยัน กำไรโตก้าวกระโดด 3 ธุรกิจ มูลค่ากิจการเกิน 1 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>”บล.บียอนด์” รับประกัน ผลการดำเนินงานปี 65 ไปได้สวย ธุรกิจหลักทรัพย์ คาดค่าคอมมิชชั่น-ค่าธรรมเนียมธุรกิจที่ปรึกษาพุ่งแรง “สมาร์ทบัส” ที่ซื้อมาได้ของดี ประเมินมูลค่ากิจการ 8 พันล้านบาทหลังหักส่วนลด 25% ธุรกิจเดินรถ”ไทย สมายล์ บัส” รายได้เพิ่มขึ้นมาก เป้าสิ้นปีนี้ให้บริการจำนวน 900 คัน จากปีที่ผ่านมามีจำนวน 112 คัน 

น.ส. ออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) เปิดเผยว่า สาเหตุที่่ราคาหุ้น BYD ปรับตัวลงในช่วงนี้ เกิดจากนักลงทุนยังไม่เข้าใจธุรกิจของบริษัทดีพอ โมเดลจะสร้างผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นมาก ในปี 2565 ธุรกิจหลักทรัพย์จะมีการเติบโตก้าวกระโดด เมื่อเปรียบเทียบกับฐานที่ต่ำในปีก่อน คาดจะมีรายได้จากค่าคอมมิชชันในการซื้อขายหลักทรัพย์ประมาณ 80 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว ส่วนธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงิน จากที่แทบจะไม่มีรายได้ ในปีนี้เริ่มมีรายได้ค่าธรรมเนียม และอยู่ระหว่างดำเนินการให้กับลูกค้า หากปิดดีลได้จะมีรายได้เกือบ 30 ล้านบาท ขณะที่มีต้นทุนต่ำมาก

ส่วนการลงทุนในบริษัท สมาร์ทบัส (SMB) ที่ซื้อมา มีกระแสเงินสดและมีการประเมินมูลค่ากิจการประมาณ 8,000 ล้านบาท หลังหักส่วนลด 25%

สำหรับบริษัท ไทย สมายล์ บัส (TSB) เดินรถบัสไฟฟ้าสาธารณะ (E-Bus) รายได้จะเพิ่มขึ้นมาก คาดเดือนส.ค. รับรถเพิ่มอีก 154 คัน เพื่อเริ่มให้บริการได้ในเดือนก.ย.และยังมีการรับเพิ่มอย่างต่อเนื่อง คาดว่าถึงสิ้นปี 2565 มีรถวิ่งให้บริการเกือบ 900 คัน จากเมื่อเดือนธ.ค. 2564 มีรถให้บริการ 112 คัน โดยมีการประเมินมูลค่ากิจการประมาณ 2,870 ล้านบาท มีส่วนลดประมาณ 25% คำนวณจากเงินปันผลที่คาดว่าจะได้รับในอนาคต จากการถือหุ้นบุริมสิทธิ 99% ของกิจการ

ส่วนเงินที่จะนำมาซื้อรถบัส บริษัทอาจจะขอจ่ายเป็นเงินผ่อนกับบริษัท เน็กซ์ พอยท์ (NEX) โดยมีเงินดาวน์บางส่วน เมื่อนำรถออกมาวิ่งบริการ จะนำกระแสเงินสดที่ได้รับมาผ่อนชำระค่างวด เชื่อว่าจะเพียงพอในการซื้อรถบัสได้ตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ บริษัท เอช อินคอร์ปอเรชั่น (ACE) บริษัทร่วมที่ BYD ถือหุ้น 49% ได้รับหนังสือลงวันที่ 24 มี.ค. 2556 จากกรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้มีมติอนุมัติให้นายทะเบียนกลางออกใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทาง ด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่องรวมจำนวน 71 เส้นทาง เพิ่มเครือข่ายรวม 119 เส้นทาง