ศาลปกครองตัดสินล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม กระเทือน BEM-BTS

HoonSmart.com>>ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนมติที่ประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 และคำสั่งผู้ว่า รฟม. ที่ยกเลิกการประมูลสายสายส้ม เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 ซึ่งถือการยกเลิกการประมูลครั้งที่แล้วไม่ชอบด้วยกฎหมาย โบรกฯมองลบต่อกลุ่มขนส่ง (BEM และ BTS) เนื่องจากการประมูลโครงการสายสีส้มอาจจะล่าช้าออกไปจากเดิม

ศาลปกครองกลาง ได้พิพากษาคดี 580/2564 มติที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ยกเลิกการประกวดราคา และประกาศของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยกเลิกการประกวดราคาโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างภารัฐและเอกชน โครงการรถไฟ้าสายสีส้ม ลงวันที่ 3 ก.ค.63 และมติที่ได้ยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนดังกล่าว และ ศาลฯให้เพิกถอนประกาศของ รฟม.เรื่องยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนเมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ซึ่งถือการยกเลิกการประมูลครั้งที่แล้วไม่ชอบด้วยกฎหมาย

พร้อมกันนี้ ศาลปกครองกลางไม่รับคำขอของ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ที่ขอให้ศาลมีข้อสังเกตเกี่ยวกับแนวทางหรือวิธีการดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษา โดยห้ามคณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.ใช้เอกสารสำหรับการเลือกตั้งเอกชนฉบับใหม่ แล้วให้กลับไปคัดเลือกเอกชนตามหลักเกณฑ์วิธีการตามเอกสารฉบับเดิม

บล.ทิสโก้ มองว่าจากคำสั่งศาลข้างต้นเป็นผลเชิงลบต่อกลุ่มขนส่ง (BEM และ BTS) เนื่องจากการประมูลโครงการสายสีส้มอาจจะล่าช้าออกไปจากเดิม ซึ่งตามแผนการจะยื่นซองประมูลในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากถือว่าการประมูลครั้งแรกยังไม่สิ้นสุดและการยกเลิกการประมูลไม่เป็นผล ทั้งนี้ ยังคงต้องรฟม. แถลงและ รฟม. สามารถยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 30 วัน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการประมูลในปัจจุบันล่าช้าออกไป

อย่างไรก็ตาม มองไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์การคัดเลือกผู้ชนะการประมูลครั้งแรกหรือครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่อิงการผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคและพิจารณาผู้ชนะที่ให้ผลประโยชน์ต่อภาครัฐสูงสุด BEM ยังเป็นบริษัทที่มีความได้เปรียบกว่าจากการมีประสบการณ์เดินรถใต้ดิน และพันธมิตรกับ CK ผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความชำนาญและประสบการณ์ก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์ ดังนั้น มองว่า BEM มีความได้เปรียบที่จะเป็นผู้ชนะการประมูล โดย BEM แนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 10.40 บาท และ CK แนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 27.25 บาท