EA-BYD ดิ่งแรงผิดปกติ ตื่นเกินเหตุ ยันมีเงินซื้อรถบัส

HoonSmart.com>> 2 แม่ลูก EA-BYD ถูกกระหน่ำยับ ราคาลงลึกมาก นักลงทุนกังวลผลกระทบจากข่าวนายกฯเบรคขสมก. ติงโครงการจ้างเหมาวิ่งรถเมล์ EV เสี่ยงบอร์ดสภาพัฒน์ตีตก และห่วงบล.บียอนด์ไม่มีเงินซื้อรถมาวิ่ง หลังใช้เงินเพิ่มทุนส่วนใหญ่นำไปซื้อ Smart Bus 6,000 ล้านบาท บริษัทยันวางแผนหาเงินพร้อมแล้ว

บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) ถูกเทกระจาด ราคาลงไปต่ำสุดแตะ 9.40 บาท ก่อนกระชากขึ้นในช่วงบ่ายไปสูงสุด 11.10 บาท และประคองตัวปิดเท่ากับวันก่อน 10.50 บาท บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดสวย ขึ้นสูงสุด 82.50 บาทก่อนทิ้งพรวดต่ำสุด 78.50 บาท ปิดที่ 79 บาท รูด 3 บาท หรือ 3.66% มูลค่าซื้อขาย 1,309 ล้านบาท วันที่ 5 ก.ค.2565

แหล่งข่าวในตลาดทุนกล่าวว่า  ในช่วง 1-2 วันนี้ หุ้น BYD รูดลงแรง เกิดจากนักลงทุนรายใหญ่ทิ้งของ และลามถึงหุ้น EA  อาศัยข่าวเรื่อง นายกฯ เบรก ขสมก. หลังถก คนร. ครั้งล่าสุด ตามติดแผนฟื้นฟูกิจการแก้ปัญหาหนี้สะสมแสนล้าน เจอติงโครงการจ้างเหมาวิ่งรถเมล์ไฟฟ้า (EV)  นำร่อง 224 คัน มูลค่า 953 ล้านบาท อาจเลี่ยงปมไม่ผ่านบอร์ดสภาพัฒน์ตรวจสอบ สั่งด่วนไปคุย สศช. เช็คเข้าข่ายเป็นงบลงทุนที่เสนอบอร์ดหรือไม่  หากไม่ผ่านจริงอาจจะส่งผลกระทบต่อ BYD  และ EA

ทั้งนี้ ขสมก. กำหนดรูปแบบการจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด หรือรถเมล์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 2,511 คันแบ่งเป็นงวด ๆ รวมทั้งหมด 7 งวด โดยในงวดที่ 1-6 กำหนดเอาไว้จำนวนงวดละ 400 คัน ส่วนงวดสุดท้ายกำหนดไว้ในส่วนที่เหลืออีก 111 คัน แต่ในงวดแรกนั้น จะเร่งเปิดประมูลก่อน 224 คัน มีมูลค่ากว่า 953 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า บริษัท BYD ไม่มีเงินซื้อรถออกมาวิ่งได้ตามแผน เพราเงินเพิ่มทุนที่เสนอขายนักลงทุนฉพาะเจาะจง( PP)  จำนวน 9,270 ล้านบาท บริษัทได้นำไปซื้อ Smart Bus 6,000 ล้านบาท

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท กล่าวว่า นักลงทุนไม่ต้องกังวล เนื่องจากบริษัทมีแผนการหาเงินสำหรับซื้อรถบัสเรียบร้อย ส่วนเรื่องโครงการประมูลรถ EV บริษัทยังไม่ได้นำเรื่องนี้เข้ามาอยู่ในแผน  และมูลค่าหุ้น ก็ยังไม่ได้รวมประเด็นนี้เข้ามา ดังนั้นธุรกิจที่ดำเนินงานในปัจจุบันยังคงสร้างการเติบโตให้แก่บริษัท