BAY ทุ่ม 5,501 ลบ. เทกโอเวอร์ “บล.โนมูระ พัฒนสิน”

HoonSmart.com>> บอรด์ “ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” รับทราบการบรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการ “บล.โนมูระ พัฒนสิน” สัดส่วน 99.1% จาก Nomura Asia Investment (Singapore) เตรียมซื้อหุ้นที่เหลือ 0.9% จากผู้ถือหุ้นรายย่อย มูลค่าเงินลงทุนรวม 5,501 ล้านบาท หนุนการเติบโตด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของกลุ่มแข็งแกร่ง  มีส่วนแบ่งตลาดใหญ่ติด 1ใน 15 ของประเทศไทย   

เซอิจิโระ อาคิตะ

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2565 คณะกรรมการมีมติรับทราบการบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการ บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน (CNS) โดยซื้อหุ้น 99.1% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จาก Nomura Asia Investment (Singapore) Pte Ltd. (NAIS) และมีความตั้งใจที่จะรับซื้อหุ้นที่เหลือ 0.9% จากผู้ถือหุ้นรายย่อย มูลค่ารวมสูงสุดประมาณ 155.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5,501 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ฯ เท่ากับ 35.416 บาท ณ วันที่ 27 มิ.ย.2565)

ธุรกรรมดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารแห่งประเทศไทย และ/หรือหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง  คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ การเข้าซื้อกิจการของ CNS ครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญของกรุงศรีในการสร้างการเติบโตของธุรกิจหลักทรัพย์ของกรุงศรีและเสริมความแข็งแกร่งให้กับกรุงศรีในฐานะพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ (Trusted Partner)

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า กรุงศรีได้บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อหุ้นในอัตรา 99.1% ของ CNS ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทยจาก NAIS และกรุงศรีจะรับซื้อหุ้นที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ CNS ในราคาเดียวกัน ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของ CNS และชื่อเสียงที่มีมาอย่างยาวนานในเรื่องของผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายและครอบคลุม รวมทั้งความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยที่เป็นที่รู้จัก การทำธุรกรรมในครั้งนี้จึงถือเป็นการขับเคลื่อนเชิงกลยุทธ์ของเราในการสร้างการเติบโตและขยายธุรกิจหลักทรัพย์ของกรุงศรี พร้อมกับเสริมความแข็งแกร่งให้กับกรุงศรีในฐานะพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ

“เราหวังว่าจะได้ต้อนรับและร่วมงานกับทีมผู้บริหารและพนักงานของ CNS เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน ตลอดจนขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ขณะเดียวกันขอให้ลูกค้าของ CNS มั่นใจได้ว่าบริการต่างๆ จะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ” นายอาคิตะกล่าว

CNS ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทย โดยมีชื่อเสียงมายาวนานในด้านการให้บริการหลักทรัพย์แก่ทั้งนักลงทุนรายย่อยและสถาบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ธุรกิจการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ธุรกิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ธุรกิจค้าตราสารหนี้ ธุรกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ และธุรกิจการเป็นตัวแทนสนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

สำหรับการประเมินมูลค่ายุติธรรมของ CNS ธนาคารและบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินได้กำหนดมูลค่ายุติธรรมด้านวิธีการต่างๆ ได้แก่ วิธีการ Dividend Discount Model วิธีเปรียบเทียบอัตราส่วนทางการเงินของกิจการในอุตสาหกรรมเดียวกันและวิธีเปรียบเทียบธุรกรรมการซื้อขายกิจการในอุตสาหกรรมในอดีตที่มีความใกล้เคียงกัน โดยราคาซื้อขายสุดท้ายเป็นราคาที่ตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคาร

ธนาคารคาดว่าการเข้าซื้อกิจการ CNS จะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจหลักทรัพย์ของธนาคาร โดยจะสร้างการเติบโตในธุรกิจ การให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ของธนาคาร หากรวมมูลค่าการให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ของ CNS กับมูลค่าการให้บริหารซื้อขายของธนาคาร ส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมจะเพิ่มไปสู่ 15 อันดับแรกของบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยทั้งหมด หากวัดจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในปี 2564 โดยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจะก่อให้เกิด Economies of scale ในธุรกิจหลักทรัพย์ จะส่งผลให้ธนาคารสามารถบริหารจัดการต้นทุนและพิ่มอัตราการทำกำไรของธุรกิจหลักทรัพย์ของธนาคารได้ในระยะยาว

นอกจากนี้ ธนาคารจะได้ประโยชน์จากการรวมทีมนักวิเคราะห์ของ CNS ทำให้สามารถรวมความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของทีมนักวิเคราะปัจจุบันและของ CNS เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดทำบทวิเคราะห์ที่มีคุณภาพมากขึ้น สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในครั้งนี้มาจากเงินทุนภายในของธนาคาร

ด้านผลการดำเนินงานของบล.โนมูระ พัฒนสิน ในปี 2561-2564 มีกำไรสุทธิ 177.52 ล้านบาท 128.81 ล้านบาท 353.42 ล้านบาท และ 451.72 ล้านบาท ตามลำดับ