บีทีเอส กรุ๊ปฯ แสดงจุดยืน ขับเคลื่อนองค์กรยั่งยืน เพื่ออนาคตที่ดีกว่า

HoonSmart.com>> บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วมงานเสวนา Thailand Management Day 2022  กับองค์กรชั้นนำด้านการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในหัวข้อ “Sustainable and Profitable Growth”  ร่วมด้วย ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์, มร.แอนโทนี วาตานาเบะ หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส  แลกเปลี่ยนแนวคิดในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจในด้านต่างๆ  

ดาเนียล รอสส์
ดาเนียล รอสส์

นายดาเนียล รอสส์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการลงทุน และหัวหน้าฝ่ายการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (BTS) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาบีทีเอส กรุ๊ปฯ ได้ดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในหลายมิติ ซึ่งถือว่ามีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อม และถือเป็นองค์กรผู้นําในเรื่องลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการขนส่ง ซึ่งสามารถช่วยลดมลพิษทางอากาศในภาพรวม

อย่างไรก็ตามบีทีเอส กรุ๊ปฯ มองว่าเป็นเรื่องท้าทายที่จะส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนมุมมองของผู้คนในการดำเนินธุรกิจที่ “มุ่งเน้นเฉพาะผลกำไรเพียงอย่างเดียว” ไปสู่การคำนึงถึงกรอบ 3 P (People สังคมและชุมชน, Planet สิ่งแวดล้อม และ Profit ผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจ) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการดำเนินธุรกิจอย่างรอบด้าน (Sustainability in process) ที่มุ่งเน้นการปรับปรุงและการพัฒนากระบวนการดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางการส่งมอบสินค้าและบริการ โดยได้กำหนดนโยบายการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อกำกับดูแล และควบคุมให้ทุกหน่วยงานและพนักงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นหลักในการปฏิบัติงาน เพื่อรักษาสถานะให้บีทีเอส กรุ๊ปฯ มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (A Carbon Neutral Company) เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้

นายดาเนียล กล่าวเพิ่มว่า ปัจจุบันกลุ่มนักลงทุนตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเห็นได้จากความต้องการในการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และต้นทุนทางการเงินที่ลดลงสำหรับการดำเนินธุรกิจแบบสีเขียว (Green Finance) จะเห็นได้จากที่บีทีเอส กรุ๊ปฯ และบริษัทอื่น ๆ ได้ดำเนินการระดมทุนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงแนวโน้มการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในหุ้นหรือบริษัทที่มีคะแนน ESG ที่ดี โดยเงินทุนนี้จะช่วยเสริมศักยภาพของบริษัทด้านพลังงานสะอาด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนชั้นดาดฟ้าโรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสีเหลือง ต่อไป