ZIGA หยุดขุดเหรียญ จ้องซื้อบิทคอยน์ราคาต่ำแทน

HoonSmart.com>>”ซิก้า อินโนเวชั่น”จ้องซื้อเหรียญบิทคอยน์ หลังราคาลงไปมาก แทนการขุดหาเหรียญ  อาจไม่คุ้ม ยันยังเดินหน้าธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล  ยืนเป้ารายได้ปีนี้โต 15%  ธุรกิจก่อสร้างไปได้ดี ไม่เกินต้นไตรมาส 2 ออกผลิตภัณพ์ท่อประปา 2-3 ตัวตอบโจทย์ผู้ใช้ ฐานะการเงินแกร่ง ขายหุ้นกู้ราว 198 ล้านบาทยังไม่ได้ลงทุน ด้านราคาหุ้น ZIGA ร่วง 71.95% นับจากจุดสุงสุดที่ 24.60 บาท เป็นไปตามราคาเหรียญบิทคอยน์ 

วันที่ 17 มิ.ย.2565 ราคาหุ้นบริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) ปิดที่ 6.90 บาท  ร่วงลงถึง 71.95% นับจากราคาพุ่งขึ้นไปสูงสุดที่ 24.60 บาท เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2565 ซึ่งเป็นไปตามทิศทางราคาเหรียญบิทคอยน์ โดยเมื่อวันที่ 18 ก.พ.65 ราคาเหรียญบิทคอยน์อยู่ที่ 40,735 เหรียญสหรัฐฯ/บิทคอยน์ ทยอยไหลลงมาเรื่อย ๆ จนล่าสุดเมื่อ 17 มิ.ย.65 ซื้อขายที่ 20,346.8 เหรียญสหรัฐฯ

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) ให้สัมภาษณ์ www.HoonSmart.com ว่า ราคาหุ้น ZIGA ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามราคาเหรียญบิทคอยน์ที่ปรับตัวลงเรื่อย ๆ มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะก่อนหน้านี้ราคาหุ้น ZIGA  ปรับตัวขึ้นมาจากความคาดหวังของนักลทุนหลังบริษัทฯหันไปทำธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์ ทำให้ราคาหุ้นไต่ขึ้นไปสูงถึง 24 บาท ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาล่าสุดกว่า 6 บาท ตามทิศทางราคาเหรียญบิทคอยน์ที่ไหลลง ตอนนี้บริษัทเริ่มหันมามองว่าค่าใช้จ่ายในการขุดเหมืองบิทคอยน์อยู่ที่ประมาณ 3-4 ล้านบาทต่อเดือน จากเครื่องขุด 400 ตัว หรือจะหยุดเครื่องขุดแล้วนำเงินไปซื้อเหรียญบิทคอยน์เลย ซึ่งเงิน 4 ล้านบาท ก็จะซื้อเหรียญบิทคอยน์ได้ประมาณ 5 เหรียญ

“ราคาบิทคอยน์ปรับตัวลงเยอะ ตอนนี้ก็คิดอยู่ว่าจะหยุดเครื่องขุดหาเหรียญบิทคอยน์่แล้วหันไปซื้อเหรียญบิทคอยน์เลยจะดีกว่า เพราะค่าใช้จ่ายในการขุดเดือนหนึ่ง 4 ล้านบาท หากนำไปซื้อเหรียญบิทคอยน์จะได้ประมาณ 5 เหรียญบิทคอยน์ ขณะที่ธุรกิจคริปโตยังเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเราไม่ได้ทำคริปโตอย่างเดียว ยังทำอย่างอื่นด้วย และเหรียญบิทคอยน์ที่ขุดได้นำไปต่อยอดธุรกิจอื่น อย่างเกมส์, แพลตฟอร์มที่ไม่ใช่กระดานเทรด แต่ยอมรับการลงทุนคริปโตผันผวนสูง” นายศุภกิจ กล่าว

ตอนนี้บริษัทฯมีเหรียญบิทคอยน์อยู่ 10 กว่าเหรียญ นับตั้งแต่เดือนพ.ย.2564 จนถึงปัจจุบัน แม้ราคาเหรียญบิทคอยน์จะปรับตัวลงลึก แต่บริษัทยังไม่คิดจะขายออก จะเก็บไว้เป็นสินทรัพย์ และใช้ต่อยอดธุรกิจอื่น แม้ว่าไตรมาส 1/2565 บริษัทจะขาดทุน 1-2 ล้านบาทจากธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์ก็ตาม

“สินทรัพย์ดิจิทัลอย่างไรก็ต้องมา เพียงแต่จะมาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เรามองเป็นการลงทุนระยะยาวไม่ใช่เก็งกำไร ซึ่งลงทุนไปแล้ว 200 ล้านบาท และจะลงทุนเพิ่มอีก จริง ๆ แม้ราคาเหรียญบิทคอยน์จะปรับตัวลง แต่ก็มองเป็นโอกาสในการซื้อเครื่องขุดที่ถูกลง เพราะเครื่องขุดจะแปรผันตามราคาเหรียญ”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZIGA กล่าวว่า เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมาบริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 15% ตอนนี้พยายามที่จะทำให้ได้อยู่ เพราะปีที่แล้วมีการเติบโตมากกว่า 30% โดยธุรกิจก่อสร้างยังดีอยู่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แม้ต้นทุนจะเพิ่มขึ้น โดยในช่วงปลายไตรมาส 2  หรือต้นไตรมาส 3  บริษัทฯจะออกผลิตภัณพ์ท่อประปาใหม่ 2-3 ตัว ที่สามารถมาตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ดี และราคาก็ยังถูกว่าราคาสินค้าในปัจจุบัน

“ในวิกฤตยังมีโอกาสจากฐานะการเงินของบริษัทที่ยังคงความแข็งแกร่ง ไม่ลงทุนเกินตัว ตอนนี้เรามีเงินที่จะได้จากการออกหุ้นกู้อยู่ประมาณ 198 ล้านบาท ที่ยังไม่ได้นำไปลงทุน แต่ก็ยังเดินหน้าตามแผนการลงทุนที่ Presentation ไปแล้ว โดยจะลงทุนด้านเทคโนโลยี ไม่ว่าจะลงทุนขุดเหมืองบิทคอยน์, การซื้อโปรแกรมต่าง ๆ”