โซนิคอินเตอร์เฟรทฯ ขายไอพีโอ 150 ล้านหุ้น

หุ้นโลจิสติกส์น้องใหม่ “โซนิค อินเตอร์เฟรท” เตรียมเสนอขาย 150 ล้านหุ้น ครึ่งปีหลัง ระดมทุนขยายธุรกิจ คาดรายได้เติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี ลดดี/อีต่ำกว่า 1 เท่า

บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) คาดว่าจะสามารถนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ประมาณปลายไตรมาส 3 หรือต้นไตรมาส 4/2561 คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) จะลดลงเหลือต่ำกว่า 1 เท่า จากปีก่อนอยู่ที่ 1.17 เท่า โดยมี บล.โกลเบล็ก เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

SONIC ประกอบธุรกิจบริการโลจิสติกส์ครบวงจรระดับภูมิภาค ทั้งการขนส่งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ ภายใต้วิสัยทัศน์การพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนและก้าวขึ้นไปสู่การเป็นผู้นำทางธุรกิจด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 290 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นจำนวน 580 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท

วัตถุประสงค์ของการเสนอขายหุ้นไอพีโอ จะนำไปใช้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า การซื้อที่ดินและอาคารสำหรับอาคารสาขา รวมถึงลงทุนเพิ่มจำนวนรถขนส่งสำหรับธุรกิจขนส่งทางบก ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทำให้สามารถขยายกำลังการให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์ รองรับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SONIC กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ปีนี้จะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ มาจากทางเรือ 60% ทางบก 30% และที่เหลืออีก 10% คือทางอากาศ มีการขยายการให้บริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย