FPT รุกเพิ่มสัดส่วนหุ้นโครงการโลจิสติกส์อินโดฯ เสริมแกร่งพอร์ตตปท.

HoonSmart.com>> “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้” เดินหน้าขยายการลงทุนในต่างประเทศ เพิ่มสัดส่วนลงทุนโครงการโลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ บริการคลังสินค้าสมัยใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย 2 บริษัท ครอบคลุม 3 โครงการ ในเมืองคาราวัง, มากัซซาร์และบันจาร์มาซิน เสริมความแข็งแกร่ง หนุนพอร์ตอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมภายใต้บริหารเพิ่มขึ้นแตะ 3.25 ล้านตารางเมตร

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT กล่าวว่า บริษัทฯ รุกเดินหน้าขยายการลงทุนในต่างประเทศตามแผนกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทฯ ล่าสุดได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในโครงการโลจิสติกส์เซ็นเตอร์ให้บริการคลังสินค้าสมัยใหม่ที่ประเทศอินโดนีเซียจำนวน 2 บริษัท ซึ่งครอบคลุมทั้งสิ้น 3 โครงการสำคัญ ตั้งอยู่ในเมืองคาราวัง เมืองมากัซซาร์ และ เมืองบันจาร์มาซิน สร้างการเติบโตให้พอร์ตโฟลิโอในต่างประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 150,000 ตารางเมตร ทำให้ภาพรวมพอร์ตฯ อสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมภายใต้การบริหารงานของบริษัทฯในปัจจุบันโตเพิ่มขึ้นเป็น 3.25 ล้านตารางเมตร

การเพิ่มการลงทุนในครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก FPT เข้าซื้อหุ้นของโครงการที่เมืองคาราวังเพิ่มเติม 50% ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ด้วยสัดส่วนการลงทุน 75% พร้อมด้วยพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ร่วมมือกันมายาวนาน บริษัท มิตซุย แอนด์ โค จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 25% สำหรับการลงทุนในส่วนที่สอง FPT ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของโครงการคลังสินค้าที่เมืองมากัซซาร์และ เมืองบันจาร์มาซินจากผู้ร่วมทุนเดิมจำนวน 66.7% ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของโครงการทั้งสองแห่ง

นายธนพล กล่าวว่า บริษัทฯ มองหาโอกาสในการขยายการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและแข็งแกร่ง โดยการขยายพอร์ตอสังหาฯ ครบวงจรไปยังต่างประเทศ จะช่วยให้บริษัทฯสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จึงเชื่อมั่นว่าการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ จะช่วยเสริมความมั่นคงให้แก่บริษัทฯ ด้วยกระแสรายได้จากค่าเช่าที่สม่ำเสมอจากกลุ่มลูกค้าแบรนด์ชั้นนำ

หลังการเข้าซื้อหุ้นเสร็จสิ้น บริษัทฯ จะรับหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการโครงการทั้งหมด รวมถึงรับผิดชอบงานด้านการขายและการบริการลูกค้า โดยที่ผ่านมา FPIT เป็นบริษัทชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งด้านอสังหาฯ เพื่ออุตสาหกรรมสมัยใหม่ของอาเซียน ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ พร้อมด้วยทีมงานมืออาชีพ และฐานลูกค้าที่เป็นบริษัทข้ามชาติจำนวนมาก

นายโสภณ ราชรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) กล่าวว่า การเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในประเทศอินโดนีเซียครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งไมล์สโตนสำคัญของบริษัทฯ ที่จะเริ่มเข้าไปดำเนินการพัฒนาและให้บริการอย่างเต็มที่แก่ลูกค้าแบบไร้รอยต่อ ด้วยพื้นที่อุตสาหกรรมและคลังสินค้าพร้อมโซลูชั่นครบวงจร โดยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจ ภายใต้แบรนด์ระดับโลกอย่าง Frasers Property จึงช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าถึงคุณภาพและมาตรฐานที่เป็นสากลไม่ว่าจะอยู่ที่ประเทศใด

“ปัจจุบันเริ่มมีดีมานด์จากกลุ่มลูกค้าผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำข้ามชาติ (3PLs) ที่ใช้บริการ FPIT อยู่ในประเทศไทยแสดงความต้องการพื้นที่คลังสินค้า เพื่อรองรับการขยายการดำเนินงานในประเทศอินโดนีเซีย ด้านกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย ก็มีแนวโน้มที่จะขยายพื้นที่เช่าเพิ่มหลังธุรกิจอีคอมเมิร์ซบูมต่อเนื่อง”นายโสภณ กล่าว

โครงการทั้ง 3 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาราวัง เมืองมากัซซาร์ และ เมืองบันจาร์มาซิน ล้วนเป็นโครงการที่มีความทันสมัย ตอบโจทย์การดำเนินงานของภาคโลจิสติกส์ยุคปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดเก็บและจัดกระจายสินค้า โดยโลจิสติกส์เซ็นเตอร์ในเมืองคาราวัง ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพ เชื่อมต่อกับกรุงจาการ์ตา และแวดล้อมไปด้วยนิคมอุตสาหกรรมสำคัญหลายแห่ง ภายในโครงการมีพื้นที่โรงงานและคลังสินค้ามาตรฐานสากลรวมทั้งสิ้น 128,566 ตารางเมตร และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าจำนวนมากที่เข้าใช้บริการ ประกอบด้วยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์, สินค้าอุปโภคบริโภค และ เทคโนโลยี ฯลฯ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้บริการคลังสินค้าแบบสร้างตามความต้องการหรือ (Built-to-Suit) ให้แก่แบรนด์ FMCG ยักษ์ใหญ่อย่าง ยูนิลีเวอร์ ประกอบด้วย 2 อาคารตั้งอยู่ในเมืองมากัซซาร์และ เมืองบันจาร์มาซิน มีขนาดพื้นที่เช่า 11,358 ตารางเมตร และ ขนาด 9,750 ตารางเมตรตามลำดับ ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ของยูนิลีเวอร์

จุดเด่นของคลังสินค้าในเมืองมากัซซาร์ คือทำเลที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงของสุลาเวสีใต้ ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 5 ของอินโดนีเซียด้วยจำนวนประชากร 1.5 ล้านคน อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับสนามบินที่ใกล้ที่สุดห่างไปเพียง 5 กิโลเมตร สำหรับคลังสินค้าในเมืองบันจาร์มาซินก็ตั้งอยู่ในพื้นที่อุตสาหกรรมที่สะดวกต่อการขนส่งและกระจายสินค้าผ่านทางท่าเรือและสนามบิน

อย่างไรก็ตามจากการทำงานใกล้ชิดระหว่าง FPIT และกลุ่มลูกค้า ทำให้เห็นดีมานด์ของภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่ต้องการอสังหาฯเพื่ออุตสาหกรรมที่มีคุณภาพระดับสากล กอปรกับดีมานด์ของกลุ่มลูกค้าชั้นนำที่มีความต้องการขยายการดำเนินงานไปในประเทศอินโดนีเซีย หลังได้รับอานิสงส์จากภาคธุรกิจ e-Commerce ที่เติบโตสูงขึ้นกว่า 1,300% ในระหว่างปี 2558 – 2563 ซึ่งวัดจากมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์[1 Euromonitor Passport Database, March 29, 2021]1 เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพและแนวโน้มธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศอินโดนีเซียที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯจึงได้เตรียมแผนการขยายการลงทุนเพิ่มเติมอีกในอนาคต เพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนให้แก่แพลตฟอร์มอสังหาฯครบวงจรต่อไป