“ศรีสวัสดิ์” ควง “คาเธ่ย์” บุกตลาดเออีซี

บอร์ดศรีสวัสดิ์ฯ ไฟเขียวเพิ่มทุนพีพี 57 ล้านหุ้น ขายคาเธ่ย์ฯไต้หวัน ล็อตสอง รวมถือหุ้นเฉียด 10% อาศัยจุดแข็งพันธมิตร มีใบอนุญาต-ฐานลูกค้าในเออีซี ระบบไฮเทคเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ(บอร์ด) มีมติอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 57 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.73% เสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง(พีพี)ให้กับคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำจากประเทศไต้หวัน ในราคาหุ้นละ 45 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,565 ล้านบาท ทำให้ทุนจดทะเบียนใหม่เป็น 1,249,710,379 บาท

นางสาวธิดา กล่าวต่อว่า กลุ่มคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดและมีความน่าเชื่อของไต้หวัน มีทุนจดทะเบียนกว่า 1.6 แสนล้านบาท และสินทรัพย์รวม 10.17 ล้านล้านบาท การเข้ามาเพิ่มทุนในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งฐานะทางการเงิน และความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทแล้ว ยังเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประทศ โดยทางกลุ่มคาเธ่ย์ฯ จะสนับสนุนในส่วนเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจผ่านฟินเทค โดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะขยายธุรกิจร่วมกันไปในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย

“กลุ่มคาเธ่ย์ฯ ถืออยู่แล้วจำนวน 4.99% เมื่อรวมกับหุ้นครั้งนี้ ทำให้ถือหุ้นทั้งหมด 9.49% และไม่ใช่เพียงแต่ใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาอย่างเดียว แต่ยังนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มศรีสวัสดิ์ด้วย ถือเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งทั้งการเงินและเพิ่มความสามารถการแข่งขัน แถมยังเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้ในอนาคตต้นทุนการเงินของกลุ่มศรีสวัสดิ์ ก็มีแนวโน้มที่ถูกลงด้วย”นางสาวธิดา กล่าว

แหล่งข่าวจากวงการการเงินกล่าวว่า กลุ่มคาเธ่ย์ฯขยายธุรกิจในเอเชียและเออีซีหลายประเทศ ปัจจุบันมีใบอนุญาต และฐานลูกค้าขนาดใหญ่ พร้อมที่จะเปิดโอกาสให้ศรีสวัสดิ์เข้าไปร่วมทำธุรกิจด้วย นับเป็นโอกาสที่ดีในการเปิดตลาดเพื่อนบ้านที่มีอนาคต เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และกัมพูชา ปัจจุบันศรีสวัสดิ์ออไปทำธุรกิจที่เมียนมาเพียงประเทศเดียว

อ่านประกอบ

GL โฉมใหม่ เป็น “มัลติไฟแนนซ์” รุกครบวงจร