SAWAD เพิ่มทุนขาย “คาเธ่ย์ ไต้หวัน”หนุนแกร่งผนึกลุยนอก

“บอร์ดศรีสวัสดิ์”ไฟเขียวเพิ่มทุน 57 ล้านหุ้น เสนอขายพีพี ให้กลุ่มธุรกิจการเงินคาเธ่ย์ ไต้หวัน ราคาหุ้นละ 45 บาท เสริมความแข็งแกร่งฐานะการเงิน หนุนความน่าเชื่อถือ “ธิดา” เผยหลังเพิ่มทุนกลุ่มคาเธ่ย์ฯถือหุ้นรวมเฉียด 10 % แถมนำเทคโนโลยี ทันสมัยเข้ามาเติมศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ

น.ส.ธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัทศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 57 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราหุ้นไว้หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็น 4.73% เพื่อรองรับการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ให้กับคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง (Cathay Financial Holding Co., Ltd ) ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินชั้นนำจากประเทศไต้หวัน ในราคาเสนอขาย 45 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2,565 ล้านบาท โดยมีมติอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 1,192,710,379 บาท เป็นทุนจดทะเบียนจำนวน 1,249,710,379 บาท

น.ส.ธิดา กล่าวต่อว่า กลุ่มคาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดและมีความน่าเชื่อของไต้หวัน ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 1.6 แสนล้านบาท และ สินทรัพย์รวมกว่า 10.17 ล้านล้านบาท และการเข้ามาเพิ่มทุนในครั้งนี้นอกจากจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งฐานะทางการเงิน และความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทแล้วยังเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันทั้งในและต่างประทศ โดยทางกลุ่มคาเธ่ย์ฯ จะสนับสนุนในส่วนเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจผ่านฟินเทค โดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะขยายธุรกิจร่วมกันไปในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชีย

“กลุ่มคาเธ่ย์ฯ ไม่ใช่เพียงแต่ใส่เงินเพิ่มทุนเข้ามาอย่างเดียว แต่ยังนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาหนุนการเติบโตของกลุ่มศรีสวัสดิ์ด้วย ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งทั้งการเงินและเพิ่มความสามารถการแข่งขัน แถมยังเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่มีความน่าเชื่อถือสูง ทำให้ในอนาคตต้นทุนการเงินของกลุ่มศรีสวัสดิ์ ก็มีแนวโน้มที่ถูกลงด้วย”น.ส.ธิดา กล่าว

อ่านประกอบ

SAWAD เพิ่มทุนขาย Cathay Financial รุกสินเชื่อทั้งใน-ตปท.