ACC พลิกกำไร 135.50 ลบ.Q1 – 3 ธุรกิจหนุนปีนี้เทิร์นอะราวด์

HoonSmart.com>>” แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น” เผยไตรมาส 1 กำไร 135.50 ล้านบาท เปิดแผนธุรกิจปีนี้ รุกธุรกิจพลังงาน รับเหมาสาธารณูปโภค และธุรกิจกัญชงครบวงจร ผู้บริหารมั่นใจศักยภาพแกร่ง พร้อมเทิร์นอะราวด์

นางสุพิน ศิริโภค รองประธานกรรมการบริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น (ACC) เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 1/2565 มีกำไรสุทธิ 135.50 ล้านบาท พลิกจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 5.21 ล้านบาท มาจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัท ซี.อี.ไอ.(เชียงใหม่) และบริษัท เอซีซี กรีนเอนเนอร์จี ในราคา 556.66 ล้านบาท สูงกว่ามูลค่าสินทรัพย์สุทธิ 395.48 ล้านบาท ทำให้มีกำไรจากการขายเงินลงทุนจำนวน 161.18 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 27.62 ล้านบาท

“ในปีนี้ ACC ตั้งเป้ารายได้เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญจากบริษัทในกลุ่ม 3 แห่ง คือ 1.บริษัท เอซีซี อินฟรา ดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน และรับเหมาสาธารณูปโภค 2. บริษัท เอซีซี แคนนาบิส  ธุรกิจด้านกัญชงแบบครบวงจร 3.บริษัท เอซีซี แคปปิตอล  ล่าสุด ACC รุกธุรกิจงานรับเหมางานอินฟราสตรักเจอร์เต็มตัว รองรับอุตสาหกรรม ไฟฟ้า เทเลคอม ICT และพลังงานขยายตัวต่อเนื่อง   จะเป็นธุรกิจหลักที่จะสร้างผลประกอบการที่เติบโตอย่างมั่นคง” นางสุพินกล่าวเสริม

ดร. พลาคม ชัยกิตติศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอซีซี อินฟรา ในกลุ่ม ACC กล่าวว่า กลุ่มบริษัทฯ เตรียมขยายงานรับเหมา อินฟราสตรัคเจอร์แบบครบวงจร โดยเน้นการให้บริการรับเหมาโครงการสาธารณูปโภค ทั้งงานโยธา เทเลคอม ICT ไฟฟ้า พลังงาน และงานก่อสร้างแบบครบวงจร เนื่องจากบริษัทฯมีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม และการบริหารโครงการรับเหมา อีกทั้งมีผู้บริหารและ ทีมวิศวกรที่มีประสบการณ์สูง และ มีผลงานจำนวนมากที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับเจ้าของโครงการ ซึ่งสามารถรองรับการลงทุนทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน ด้านอินฟราสตรัคเจอร์หรือสาธารณูปโภคจำนวนมาก เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม รวมถึงรองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิตอล ที่ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร

ล่าสุด บริษัทฯได้เซ็นสัญญารับงานจ้างเหมาวางท่อร้อยสายและบ่อพักสำหรับสายใยแก้วนำแสงใต้ดิน ระยะทาง 130 กิโลเมตร ระหว่างจังหวัดสตูล ถึง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มูลค่าโครงการ 91 ล้านบาท กับ บริษัท วิน เทเลคอม  คาดว่าจะเริ่มดำเนินงานในเดือนพ.ค.นี้ และจะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาส 4 ปีนี้  บริษัทฯอยู่ระหว่างเสนองานรับเหมาโครงการจำนวนหลายโครงการ อาทิ งานติดตั้งระบบโซลารูฟท็อป งานรับเหมาโยธา งานวางท่อ งานรับเหมาเทเลคอม  มูลค่าโครงการรวมกว่า 800 ล้านบาท  คาดว่าจะทยอยทราบผล ภายในไตรมาส 2-3 นี้  บริษัทฯคาดว่ามีโอกาสจะได้รับงานเพิ่มกว่า 400-500 ล้านบาท  เพื่อรับรู้รายได้ในปีนี้และรับรู้รายได้บางส่วนในปี 2566   งานรับเหมาต่างๆ จะช่วยสร้างรายได้หลัก  ซึ่งมาจากการขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5 เมกะวัตต์ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เติบโตอย่างต่อเนื่องและจะช่วยให้ ACC สามารถเทิร์นอะราวนด์ กลับมามีผลประกอบการที่ดีและมั่นคง

กลุ่ม ACC  ได้ต่อยอดดำเนินธุรกิจกัญชงเชิงอุตสาหกรรม โดยวางแผนที่จะดำเนินธุรกิจกัญชงแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ เนื่องจากกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตไกล และมีมูลค่าในตลาดโลกที่ใหญ่มากและตลาดมีอัตราการเติบโตสูง เริ่มจากธุรกิจต้นน้ำ คือเป็นผู้ปลูกกัญชงเชิงอุตสาหกรรมระบบปิด มาตรฐานเมดิคัลเกรด หรือเชิงเภสัช ด้วยงบประมาณการลงทุนนำร่อง 34.4 ล้านบาท  ร่วมมือกับทีมวิจัยและพัฒนาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อพัฒนากัญชงเชิงเภสัช ตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยจะใช้พื้นที่การวิจัย ณ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี  ทั้งนี้ ACC  เริ่มปลูกกัญชงเมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา  คาดว่าผลผลิตจากการวิจัยจะเริ่มเข้าสู่ตลาดตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ โดยมีกำลังการผลิตช่อดอกแห้งอย่างน้อย 8,000 กิโลกรัมต่อปี และสร้างรายได้และผลตอบแทนที่ดีและต่อเนื่องอย่างมั่นคง  โดย จะมุ่งเน้นธุรกิจกัญชงเชิงเภสัช เพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง ขนม เครื่องดื่ม ฯลฯ ได้อย่างกว้างขวางและมีมูลค่าตลาดสูง