“สินมั่นคงประกันภัย” ยื่นศาลล้มละลายกลางขอฟื้นฟูกิจการ

HoonSmart.com>> “สินมั่นคงประกันภัย” ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว หลัง คปภ.ไฟเขียว โดยบริษัทเป็นผู้ทำแผน เปิดแนวทางฟื้นฟูกิจการ หาแหล่งเงินทุนใหม่จากผู้ร่วมทุนใหม่ นำเงินชำระหนี้ ปรับโครงสร้างทุนและปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมศึกษาเตรียมแผนดำเนินธุรกิจให้เหมาะสม ด้านงบการเงินไตรมาส 1/65 ขอเลื่อนตลาดหลักทรัพย์ส่งงบออกไปก่อน หลังยอดเคลมเดือนมี.ค.-เม.ย.พุ่งเกินคาด ต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น SP ห้ามซื้อขายหุ้น

บริษัท สินมั่นคงประกันภัย (SMK) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประภันภัย (สำนักงาน คปภ.) ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการขอความยินยอมในการฟื้นฟูกิจการของบริษัทประกันภัยวินาศภัย พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2565 กำหนดรายละเอียดในกรณีการขอความยินยอมคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทประกันวินาศภัย

ต่อมา คณะกรรมการของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ ยื่นขอความยินยอมเพื่อยื่นคำร้องขอศาลให้ฟื้นฟูกิจการต่อสำนักงาน คปภ. บริษัทฯ จึงได้ยื่นคำขอความยินยอมเพื่อยื่นคำร้องขอต่อศาลให้ฟื้นฟูกิจการต่อสำนักงาน คปภ. เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2565 นั้น ภายหลังจากที่สำนักงานคปภ. ได้พิจารณาคำขอดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2565 สำนักงาน คปภ. ได้ให้ความยินยอมเป็นหนังสือต่อบริษัทฯ ให้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยบริษัทฯ ต้องยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับหนังสือดังกล่าว

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2565 บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย โดยสาระสำคัญขอฟื้นฟูกิจการ มีดังนี้ 1.บริษัทฯ ในฐานะลูกหนี้ เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง 2.บริษัทฯ เสนอบริษัท สินมั่นคงประกัน ลูกหนี้เป็นผู้ทำแผน

3.แนวทางของแผนฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้น ได้แก่ 3.1 การหาแหล่งเงินทุนใหม่และปรับโครงสร้างทุน โดยเฉพาะการเพิ่มทุนเพื่อระดมเงินจากผู้ร่วมทุนใหม่ เพื่อนำมาใช้ในการชำระหนี้และหรือเพื่อปรับโครงสร้างทุนให้มีอัตราส่วนความเพียงพอขอเงินกองทุนเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

3.2 การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการชำระหนี้ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ เสนอชำระหนี้ด้วยการแปลงหนี้เป็นทุน
3.3 การศึกษาและจัดเตรียมแผนและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจประกันภัยให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การฟื้นฟูกิจการเป็นไปเพื่อการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ค่าสินไหมทดแทนของผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยวิธีการที่มีกฎหมายรองรับและให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยบริษัทฯ จะดำเนินธุรกิจตามปกติอย่างต่อเนื่องในระหว่างที่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ รวมถึงการให้ความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประภัยต่างๆ เช่น ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจและภาคบังคับ ประกันอัคคีภัย ประกันภัยเบ็ดเตล็ดแลประกันขนส่งทางทะเล โดยบริษัทฯ จะดูแลและชำระค่าสินไหมทดแทนตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์และชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจตามทางการค้าปกติ

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้ขอเลื่อนการนำส่งงบการเงินสำหรับงวดไตรมาส 1 ปี 2565 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2565 ออกไป เนื่องจากจำนวนเคลมสินไหมทดแทนโควิด (COVID-19) ในช่วงเดือนมี.ค.2565-เม.ย.2565 มีปริมาณมากและสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ บริษัทฯ จำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการตรวจสอบข้อมูล เพื่อให้การแสดงรายการและการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของบริษัทฯ มีความครบถ้วนถูกต้อง ส่งผลให้บริษัทฯ จำเป็นต้องจัดส่งงบการเงินล่าช้ากว่ากำหนด

โดยบริษัทฯ จะเร่งดำเนินการส่งงบต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น SMK วันที่ 18 พ.ค.2565 เนื่องจากบริษัทฯ ไม่สามารถส่งงบการเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด