BTSGIF ลุ้นเปิดประเทศหนุนยอดรถใช้ไฟฟ้าฟื้นตัว โควิดฉุดมูลค่าทรัพย์สินลดลง

HoonSmart.com>> กองทุนโครงสร้างพื้นฐานรถไฟฟ้า BTSGIF ลุ้นเปิดประเทศหนุนยอดผู้ใช้รถไฟฟ้าฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่การประเมินมูลค่าทรัพย์สินรอบล่าสุดมูลค่าปรับลดลง เหตุโควิดยังกระทบ ด้านจำนวนผู้โดยสารเดือนเม.ย.65 อยู่ที่ 8 ล้านเที่ยว ลดลง 6.5% จากเดือนมี.ค.65

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ Head of Real Estate & Infrastructure Investment บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง (BBLAM) เปิดเผยว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) รายงานจำนวนผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า BTS (เฉพาะส่วนหลัก สถานีหมอชิต-สถานีอ่อนนุช และสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-สถานีสะพานตากสิน) ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เดือนเมษายน 2565 อยู่ที่ 8.0 ล้านเที่ยว ลดลง 6.5% จากเดือนมีนาคม 2565 เนื่องจากเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน แต่เพิ่มขึ้น 19.5% จากช่วงเดียวกันของปี 2564

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อยลง และประเทศไทยมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 โดยได้ปรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศไม่ต้องทำ Test & Go คาดว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะถัดไปได้

ทั้งนี้ กองทุน BTSGIF ได้ทำการประเมินมูลค่าทรัพย์สินล่าสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 อยู่ที่ 38,740 ล้านบาท ลดลงจากการประเมินเมื่อเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งอยู่ที่ 44,800 ล้านบาท โดยมีบริษัท อเมริกัน แอ๊พเพรซัล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ประเมิน ซึ่งในการประเมินครั้งนี้ได้นำปัจจัยเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS นานกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ การชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวส่วนหลัก รวมถึงการใช้โปรโมชั่นค่าโดยสารแบบใหม่ มาประกอบการพิจารณาด้วย

นอกจากนี้ ยังปรับสมมติฐานอื่นให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันมากขึ้นด้วย เช่น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ครั้งก่อน อัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นมากกว่าประมาณการรอบก่อน มีการเลื่อนปรับปรุงสถานีสะพานตากสิน และการชะลอเปิดรถไฟฟ้าสายต่างๆ ด้วย