RBF โชว์กำไรไตรมาสแรกพุ่ง 117% คาดธุรกิจกัญชงหนุน Q2 โตต่อเนื่อง

HoonSmart.com>> “อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย” โชว์กำไรไตรมาสแรกปี 65 พุุ่งแตะ 166 ล้านบาท ทะยาน 117% กวาดรายได้ 984 ล้านบาท ยอดขายใน-ต่างประเทศเพิ่ม หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย คาดธุรกิจกัญชงหนุนรายได้ไตรมาส 2/65 โตต่อเนื่อง

ดร.สมชาย รัตนภูมิภิญโญ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 บริษัทฯ และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 165.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89.58 ล้านบาท หรือ 117.65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งมียอดขายเพิ่มขึ้นจากการปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 984.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 139.28 ล้านบาท หรือ 16.48% แบ่งเป็นยอดขายทั้งในประเทศ เพิ่มขึ้น 67.74 ล้านบาท หรือ 9.39% และต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 71.54 ล้านบาท หรือ 57.96% โดยเฉพาะในประเทศอินโดนีเซียและเวียดนามมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมที่มียอดขายเพิ่มขึ้น หลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงแรงส่งจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายต่างๆ เอื้อให้เกิดการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทำให้เกิดการบริโภคภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้กลุ่มผลิตภัณฑ์แป้งและซอสมีรายได้เพิ่มขึ้น 88.77 ล้านบาท คิดเป็นเติบโต 27.31% รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์วัตถุแต่งกลิ่นรสและสีผสมอาหารมียอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น 26.43 ล้านบาท หรือ 8.33% เนื่องจากยอดขายของบริษัทฯ ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้กลิ่นรสและสีเป็นส่วนผสมในอาหาร เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทฯ ได้ปรับแผนการดำเนินงาน ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะการคลี่คลายของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ มียอดขายในไตรมาสที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งยอดขายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการเติบโตของลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่กลับมามียอดขายมากขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นตัวในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ซึ่งส่งผลบวกให้ยอดขายของกลุ่มผลิตภัณฑ์วัตถุแต่งกลิ่นรสและสีผสมอาหารปรับตัวเพิ่มตาม และคาดว่าในไตรมาสนี้ บริษัทฯ ยังคงสามารถรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง” ดร.สมชาย กล่าว

ดร.สมชาย กล่าวอีกว่า ในไตรมาส 2 นี้ บริษัทฯ คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจกัญชงเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลผลิตโรงสกัดสารกัญชงของบริษัทฯ เริ่มมีการส่งมอบให้กับลูกค้าไปบ้างแล้วบางส่วน ทั้งธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และบริษัทฯ ได้เซ็นสัญญารับคำสั่งซื้อกับลูกค้ารายใหญ่แล้วหลายราย ประกอบกับบริษัทฯ เตรียมยกระดับมาตรฐานการผลิตโรงสกัดสารกัญชง เพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้าเวชภัณฑ์และการแพทย์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยเสริมรายได้อีกช่องทางหนึ่ง และส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยบริษัทฯ ประเมินว่ารายได้ในไตรมาสนี้ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากยอดขายในประเทศและต่างประเทศ