PJW กำไรโค้งแรก 42 ลบ. รายได้โต 14% ทุ่ม 20 ลบ. ซื้อหุ้น “แอนท์ โรโบติกส์” 55%

HoonSmart.com>> “ปัญจวัฒนาพลาสติก” กำไรไตรมาสแรก 41.79 ล้านบาท กวาดรายได้ 916.5 ล้านบาท เติบโต 14.05% ยอดขายบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว บอร์ดไฟเขียวทุ่ม 20 ล้านบาท ซื้อหุ้น “แอนท์ โรโบติกส์” สัดส่วน 55% ธุรกิจผู้ให้บริการรับออกแบบ ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักรอัตโนมัติ หุ่นยนต์วยทำงาน สร้างฐานรายได้อุตสาหกรรมมีโอกาสเติบโตสูง

บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 กำไรสุทธิ 41.79 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.07 บาท ลดลง 0.80% จากงวดเดียวกันของปีก่อนกำไรสุทธิ 43.09 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.07 บาท

บริษัทฯ มีรายได้รวม 916.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112.88 ล้านบาท หรือ 14.05% จากงวดปีก่อน เนื่องจากยอดขายบรรจุภัณฑ์ภาพรวมเพิ่มขึ้น 11.2% โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบรรจุภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นและบรรจุภัณฑ์สำหรับนมและนมเปรี้ยว ตามเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวและความหวาดกลัวต่อความรุนแรงของโรคระบาดโควิด-19 ได้คลี่คลายลงทำให้การเดินทางและการบริโภคในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในส่วนของธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ยอดขายเติบโตขึ้น 7.7% มาจากงานนิวโมเดลที่เริ่มขายเชิงพาณิชย์ในช่วงต้นไตรมาส

ด้านอัตรากำไรขั้นต้นรวม เท่ากับ 17.7% ลดลงจากปีก่อนที่ 19.4% เกิดจากราคาเม็ดพลาสติกซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้นรวมถึงค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าลง หากแต่การปรับราคาขายขึ้นลงตามราคาวัตถุดิบไม่สามารถกระทำได้ทันทีจะต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งตามเงื่อนไขการปรับราคาของแต่ละลูกค้า

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการพิจารณาราคาเม็ดพลาสติกทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นระยะๆ เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของวัตถุดิบ

บริษัทฯ มีอัตรากำไรสุทธิรวม 4.6% ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 5.4% เกิดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง แต่บริษัทสามารถลดสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารต่อยอดขายทำให้กำไรสุทธิลดลงเพียงเล็กน้อย

คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท แอนท์โรโบติกส์ จำกัด จำนวน 2 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท สัดส่วน 55% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดภายหลังการเพิ่มทุนของบริษัท แอนท์โรโบติกส์ โดยซื้อตามมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท มูลค่าซื้อรวม 20 ล้านบาท โดยบริษัทจะเข้าทำสัญญาเข้าร่วมลงทุนภายในเดือนพ.ค.2565 ส่งผลให้บริษัท แอนท์ โรโบติกส์ เป็นบริษัทย่อยแห่งใหม่

สำหรับบริษัท แอนท์ โรโบติกส์ เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งในประเทศไทย ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการรับออกแบบ ผลิต และจำหน่ายเครื่องจักรอัตโนมัติ สถานีทำงานด้วยหุ่นยนต์รถลำเลียงอัตโนมัติไร้คนขับ และหุ่นยนต์ช่วยทำงานอื่นๆ ซึ่งมุ่งเน้นลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม และมีความเชี่ยวชาญด้านงานวิศวกรรม และการให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้อง

การเข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆในการสร้างฐานรายได้ในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสการเติบโตสูงเนื่องด้วยในปัจจุบันหุ่นยนต์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในกระบวนการผลิตและตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน