TOP ปลื้มติด DJSI ติดเนื่องปีที่ 6

‘ไทยออยล์’ได้รับเลือกเข้าเป็นสมาชิก DJSI ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 การดำเนินงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้านความยั่งยืนโดดเด่น กำไรเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดัชนีความผูกพันของชุมชนรอบโรงกลั่นอยู่ในระดับสูง สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า บริษัทไทยออยล์ได้รับการรับรองให้เป็นสมาชิก Dow Jones Sustainability Indices(DJSI)ปี 2561 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ในอุตสาหกรรมการตลาดและการกลั่นน้ำมันและก๊าซระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มของไทยออยล์ต่อประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยมุ่งสร้างประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มผ่านกรอบธรรมาภิบาลและการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน

บริษัทฯมุ่งเน้นการบริหารจัดการธุรกิจด้วยสมดุล 3 ด้านคือ การเติบโตทางเศรษฐกิจ การสร้างคุณค่าสู่สังคม และการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นเลิศ ภายใต้หลักธรรมาภิบาล และการตอบสนองผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มด้วยความเป็นธรรมมาโดยตลอด ทั้งนี้ DJSI เป็นดัชนีประเมินความยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับระดับโลก

“ผลการประเมินของ DJSI ในปีนี้ เป็นเสมือนรางวัลแห่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจของพนักงานทุกคน” นายอธิคม กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่กล่าวว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมาเป็นปีที่สำคัญของไทยออยล์ มีกำไรเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกิดขึ้นมาจากรากฐานที่เข้มแข็งของพนักงานและระบบการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ ผ่านการจัดการความเสี่ยงที่รอบด้าน การกำกับดูแลกิจการองค์กรอย่างโปร่งใส เป็นธรรม อย่างมืออาชีพ และสามารถตรวจสอบได้ มีการยกระดับวัฒนธรรมด้านบรรษัทภิบาลอย่างเป็นรูปธรรมโดยผู้บริหาร พนักงานทุกคน และขยายไปสู่คู่ค้าคู่ธุรกิจของไทยออยล์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินงานร่วมกันในระยะยาว

นอกจากนี้ ไทยออยล์ยังมีผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่ดีขึ้น ผ่านโครงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงานกว่า 20 โครงการ การสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาเพื่อปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อม อาทิ การจัดการบ่อบำบัด เป็นต้น การส่งเสริมวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยร่วมกับผู้รับเหมาที่มาปฏิบัติงานจนทำให้มีสถิติความปลอดภัยดีที่สุดในรอบหลายปี ตลอดจนโครงการลงทุนที่สำคัญได้รับการอนุมัติและเห็นชอบจากชุมชนโดยรอบ มีกระบวนการสื่อสาร รับฟังความเห็น และจัดการเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ ส่งผลให้ดัชนีความผูกพัน (Community Engagement) ของชุมชนรอบโรงกลั่นต่อการดำเนินงานของกลุ่มไทยออยล์อยู่ในระดับสูง รวมทั้งการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การดูแลพนักงาน และมุ่งเน้นการเคารพในสิทธิมนุษยชน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาองค์กรสู่ความสำเร็จในระยะยาว

สำหรับบริษัทไทยออยล์เป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีธุรกิจหลักคือ การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน