UHERO ราคาย่อตัวน่าสนใจ ลงทุนรับอุตฯเกม-อีสปอร์ตเติบโต

HoonSmart.com>> “บลจ.ยูโอบี” มองกองทุน UHERO ราคาหน่วยลงทุนย่อตัวน่าสนใจลงทุน Upside สูง แนวโน้มอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเติบโตต่อเนื่อง หนึ่งในธีมเมติกช่วยกระจายพอร์ตลงทุน สร้างผลตอบแทนเติบโตระยะยาว

นายชุณหวัต จิระวิชิตชัย นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ราคาหน่วยลงทุนของกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฮีโร่ อีทีเอฟ (UHERO) ปรับตัวลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ ซึ่งเชื่อว่าราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นได้จากปัจจุบันอยู่แถว 9.5 บาท ด้วยปัจจัยพื้นฐานสนับสนุนจากแนวโน้มอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กองทุน UHERO ลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจวีดีโอเกมและอีสปอร์ต (Video Game & Esports) จำนวน 40 บริษัท ผ่านการลงทุนในกองทุน Global X Video Games & Esports ETF ซึ่งเป็นกองทุนหลักในต่างประเทศ ซึ่งเป็นกองทุน ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐฯ โดยมี Global X Management Company LLC เป็นผู้บริหารจัดการกองทุนหลัก ขณะที่ UHERO ถือเป็นกองทุนธีมเกมกองแรกของไทยที่สามารถซื้อขายได้ในตลาดหุ้นไทยและผ่านบัญชีซื้อขายกองทุน

“ปัจจุบันราคาหน่วยลงทุนของ UHERO ที่เป็นกองทุนหลักปรับตัวลดลงกว่า 36% จากจุดสูงสุดในช่วง 52 สัปดาห์ ในขณะที่ข้อมูลจากบลูมเบิร์ก นักวิเคราะห์มอง Upside ที่ 47% จากราคาเป้าหมายของหุ้นในพอร์ต และในรอบ 14 วันเข้าใกล้ Overbought ขายมากไปเมื่อเทียบปัจจัยพื้นฐานจึงน่าสนใจ จากการคาดการณ์ยอดขายปี 2565-2567 เติบโตเฉลี่ย 30.8% ต่อปีและ Earnings Growth ที่ 43.9% ต่อปี ส่วน P/E อยู่ที่ 39 เท่า ซึ่งเป็นปกติของหุ้นกลุ่ม Growth ที่มีการเติบโตสูง แต่ปัจจุบัน P/E ก็ย่อตัวลงมาจาก 40-60 เท่า”นายชุณหวัต กล่าว

สำหรับปัจจัยสนับสนุนอุตสาหกรรมเกม ได้แก่ การพัฒนาอินเตอร์เน็ตทำให้ Cloud Gaming เข้าถึงคนได้ง่ายขึ้น, ราคาสมาร์ทโฟนถูกลง ทำให้มีผู้เล่นเกมผ่านมือถือมากขึ้น สนับสนุนต่อการเล่นเกมแบบ AR นอกจากนี้ Metaverse โลกเสมือนจริงซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น Early Stage ที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก รวมทั้ง Esport ได้รับการยอมรับให้เป็นกีฬาที่มีการแข่งขันระดับโลกและภาครัฐบาลให้การสนับสนุน ซึ่งการแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศเวียดนามก็ได้ให้อีสปอร์ตเป็นหนึ่งในการแข่งขัน

ปัจจุบันจำนวนผู้เล่นเกมทั่วโลกมีสัดส่วนมากกว่า 40% ของประชากรโลก มีผู้เล่นเกมกว่า 3.2 พันล้านคนทั่วโลก โดยเป็นผู้เล่นเกมในเอเชีย 1.5 พันล้านคน ในยุโรป 715 ล้านคน ในละตินอเมริกา 419 ล้านคนและในอเมริกาเหนือ 284 ล้านคน ซึ่งแนวโน้มยังเติบโตได้ต่อเนื่องจากหลายปัจจัยสนับสนุน จึงเชื่อว่ากองทุน UHERO จะเป็นหนึ่งในกองทุนที่ช่วยกระจายพอร์ตและเสริมธีมเมติก ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในระยะยาว

ด้าน Mayuranki De Research Analyst Global X ETFs New York, USA กล่าวว่า การลงทุนในหุ้นธุรกิจเกมและอีสปอร์ต ยังอยู่ในช่วงของการเติบโต ซึ่งคล้ายกับเทคโนโลยีอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมมีเม็ดเงินค่อนข้างมากมูลค่าสูงถึง 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตต่อเนื่องจากปี 2562 มีมูลค่า 1.49 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดการณ์ปี 2565 จะแตะ 1.96 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกทั้งธุรกิจเกมและอีสปอร์ตมีรายได้จากหลายส่วน

“แนวโน้มการเติบโตของเทคโนโลยียังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจเกมและอีสปอร์ต แม้เงินเฟ้อสูงอาจกระทบอยู่บ้าง ซึ่งความผันผวนอาจมีอยู่ในหุ้นกลุ่มเติบโตเป็นเรื่องปกติ ถ้ามองผ่านการลงทุนระยะยาวยังน่าสนใจ ส่วนการปรับขึ้นดอกเบี้ยส่งผลกระทบบริษัทเกมมิ่งและอีสปอร์ตไม่ต่างจากธีมเมติกอื่นๆ แต่บริษัทชั้นนำอย่าง ไมโครซอฟท์ ,เมตะ, และโรบอท ยังลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์คค่อนข้างมาก จึงมองช่วงสั้นๆอาจเห็นผลกระทบบ้าง แต่ภาพการเติบโตยังมีอยู่ คิดว่าน่าจะเป็นผลกระทบช่วงสั้น ส่วนระยะยาวไม่มีผลกระทบมากนัก”Mayuranki กล่าว

ส่วนกรณีทางการจีนออกกฎระเบียบธุรกิจนั้นกองทุนไม่ได้กระทบค่อนข้างจำกัด เนื่องจากพอร์ตการลงทุนมีการกระจายหลายอุตสาหกรรมและลงทุนในหุ้นจีนประมาณ 10% โดยน้ำหนักสูงสุดอยู่ที่สหรัฐ 35% ญี่ปุ่น 25% เกาหลีใต้ 14% ยุโรป 11% เป็นต้น อีกทั้งมองว่างทางการจีนเริ่มมีนโยบายผ่อนคลายมากขึ้น

 
 
อ่านรายละเอียดกองทุน UHERO
https://www.uobam.co.th/th/mutual-fund/00738/UHERO