‘ตาชำนิ’ เคาะขาย IPO 3.86 บาท เปิดจองซื้อ 20-22 เม.ย.65

HoonSmart.com>>”ตาชำนิ” กำหนดราคาขายหุ้นละ 3.86 บาท P/E 36.64  เท่า เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในหมวดธุรกิจบริการ 

บริษัทตาชำนิ (CEYE) ให้บริการผลิตภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวสำหรับสื่อโฆษณาแบบครบวงจร บริการให้เช่าสตูดิโอ กำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 70 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.93% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด  ที่ราคาหุ้นละ 3.86 บาท จากมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 20-22 เม.ย. 2565 และคาดจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจบริการ (service)

การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ พิจารณาจากอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ ( P/E) เท่ากับ 36.64 เท่า โดยคำนวณกำไรสุทธิต่อหุ้นจากผลการดำเนินงานในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. -31 ธ.ค.64 ซึ่งมีกำไรสุทธิรวมเท่ากับ 28.45 ล้านบาท และคำนวณจากจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วภายหลังเสนอขายต่อประชาชนในครั้งนี้จำนวน 270,000,000 หุ้น (Fully diluted) จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นประมาณ 0.105 บาทต่อหุ้น โดยยังไม่ได้พิจารณาถึงผลการดำเนินงานหรือความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งที่นักลงทุนควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุน

วัตถุประสงค์การระดมทุนจะนำเงินไปใช้ลงทุนโครงการในอนาคต ประกอบด้วย ก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่ พื้นที่ใช้สอยประมาณ 1,000 ตารางเมตร และ โครงการลงทุนอุปกรณ์การผลิต ทั้งอุปกรณ์การถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ และลงทุนเพิ่มเติมในขั้นตอนภายหลังการผลิต นอกจากนี้ นำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ให้แก่สถาบันการเงิน ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อประโยชน์ในการบริหารสภาพคล่อง และเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสการเติบโต

CEYE ยังมองหาโอกาสเพื่อต่อยอดความเชี่ยวชาญผ่านโครงการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก ได้แก่ ลงทุนในบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์การตลาด กิจกรรม และการประชาสัมพันธ์ รวมทั้ง ธุรกิจออนไลน์ รับเทรนด์เม็ดเงินโฆษณาในยุคดิจิทัลมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งลงทุนในบริษัท โพสต์ โปรดักชั่น สำหรับวีดีโอ ภาพยนตร์ และซีรีส์ รวมทั้ง ลงทุนในสตาร์ทอัพและสร้างทีมนวัตกรรม รับเทรนด์การเติบโตของธุรกิจวีดีโอสตรีมมิ่ง เพิ่มความครบวงจรในการให้บริการด้านโปรดักชั่น