IVL ปิดดีลซื้อกิจการ Oxiteno หนุนรายได้ IOD เพิ่ม

HoonSmart.com>>”อินโดรามา เวนเจอร์ส”ซื้อบริษัท Oxiteno S.A. Industria e Comercio จบ  สุดคุ้ม เพิ่มรายได้ธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ทันที 

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทฯซื้อบริษัท Oxiteno S.A. Industria e Comercio เสร็จเรียบร้อยเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2565 โดยทีมผู้บริหาร ได้เข้าควบคุมดูแลกิจการของ Oxiteno ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ประเทศอุรุกวัย ประเทศเม็กซิโก และประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว

การลงทุนใน Oxiteno มีมูลค่าของกิจการในอัตราส่วน 6.1 เท่าของ EBITDA เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 2564 และทำให้เกิดรายได้ส่วนเพิ่มทันที ทั้งนี้ธุรกรรมดังกล่าวซึ่งรวมถึงการกำหนดจ่ายเงินมูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนเมษายน  2567 ใช้งบลงทุนทั้งหมดจากกระแสเงินสดอิสระ สินทรัพย์ระยะสั้นจากเงินทุนหมุนเวียน และหนี้สินที่มีดอกเบี้ย  บริษัทคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มศักยภาพของสินทรัพย์ และความเป็นเลิศในการดำเนินงาน

Oxiteno จะเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ซึ่งกิจการของ Oxiteno ที่เข้าซื้อ ประกอบด้วยฐานโรงงานผลิต 11 แห่งในละตินอเมริกาและสหรัฐอเมริกา ศูนย์วิจัยและพัฒนา 5แห่งพร้อมทีมบริหารที่มากประสบการณ์ การกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมที่รัดกุม และความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับ Oxiteno กลุ่มธุรกิจ IOD จะเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่ส่งเสริมโซลูชั่นสารลดแรงตึงผิวที่โดดเด่น ด้านนวัตกรรมและมีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทั้งในตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลที่อยู่อาศัยและการดูแลส่วนบุคคล โซลูชั่นเพื่อการเกษตร รวมทั้งสารเคลือบผิวและตลาดทรัพยากร ความหลากหลายนี้จะเพิ่มเสถียรภาพและความยืดหยุ่นทางรายได้ของกลุ่มธุรกิจ IOD โดยตลาดสารลดแรงตึงผิวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหนุนจากการเติบโตของจำนวนประชากร การขยายตัวของสังคมเมือง และความตระหนักต่อสุขอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการระบาดทั่วโลก