JTS ปะทะ DELTA แรงเก็งล้น-เมินพื้นฐาน-ทุกย่างก้าวกระเทือนดัชนีฯ

HoonSmart.com>>ใครจะแรงกว่ากัน…JTS ปะทะ DELTA ด้วยแรงเก็งกำไรที่เข้ามาอย่างล้นหลาม จนปัจจุบันราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาใกล้กัน อย่างหุ้น JTS ขึ้นมาล่าสุดที่ 362 บาท จากก่อนนี้เทรดแถว 3 บาท พอมีเรื่องขุดเหมืองบิทคอยน์เข้าทันยุคทันสมัยปุ๊บราคาวิ่งไม่ลืมหูลืมตาเลย ทั้งที่จริงปัจจัยพื้นฐานยังไม่แน่นอน กำไรเข้ามาจริงเปล่า-ยังผันผวนตามราคาบิทคอยน์อีก ซึ่งขณะนี้ราคาบิทคอยน์ก็ไม่ได้สูงเหมือนอย่างในอดีต ขณะที่ DELTA ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน แรงดันเก็งกำไรเพียบตามกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดสหรัฐฯที่ขึ้นไปเมื่อไร DELTA ตามทันที จนล่าสุดราคาวิ่งไป 390 บาท เกินเป้า และก่อนหน้าที่ขึ้นแรง DELTA เคยเทรดแถว 30-50 บาทเอง เอาสิ…เก็ง JTS-DELTA จนตอนนี้หุ้นทั้งสองตัวมีมาร์เก็ตแคปใหญ่-ทุกครั้งที่เคลื่อนไหวก็มีผลต่อดัชนีฯไปแล้ว

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตอนนี้ราคาหุ้นบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS) ได้ปรับตัวขึ้นมาสูงใกล้เคียงกับราคาหุ้นบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) ซึ่งหุ้นทั้งสองตัวได้รับแรงดันจากการเล่นเก็งกำไรของนักลงทุน แต่แม้ราคาหุ้นเหมือนจะเท่ากัน แต่มาร์เก็ตแคปของ DELTA มี 480,000 ล้านบาท เทรด P/E ราว 70 เท่า ขณะที่ JTS มาร์เก็ตแคป 240,000 ล้านบาท เทรด P/E ราว 1,000 เท่า

ด้านกำไรสุทธิปี 64 ของ DELTA มีเกือบ 7 พันล้านบาท ขณะที่ JTS มีกำไรสุทธิกว่า 200 ล้านบาท ในเชิงการประกอบธุรกิจก็มีความแตกต่างกัน โดย DELTA จัดเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และมีความชัดเจนในการทำธุรกิจ เรียกได้ว่าปัจจัยพื้นฐานชัดเจน ขณะที่ JTS ซึ่งเป็นหุ้นในกลุ่มขุดเหมืองบิทคอยน์ ดังนั้นตัวแปรจะอยู่ที่ราคาบิทคอยน์ และความสำเร็จในอนาคต ซึ่งเท่าที่ดูน่าจะมีความเสี่ยงในการลงทุนที่สูงกว่า DELTA การเข้าลงทุนหุ้น DELTA จึงน่าจะมีความปลอดภัยในการลงทุนมากกว่า แม้หุ้นทั้งสองตัวจะถูกดันราคาขึ้นมาจากแรงเก็งกำไรของนักลทุนก็ตาม

อย่างไรก็ดี หุ้น DELTA เมื่อเทียบกับหุ้นอื่นในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน จะเห็นได้ว่าเทรด P/E ที่สูงกว่า HANA และ KCE แม้ DELTA จะได้รับประโยชน์จาก EV Car แต่สัดส่วนรายได้จาก EV ไม่ได้มากน่าจะไม่เกิน 15% ของรายได้รวม ซึ่งไม่ได้มาก

สำหรับ JTS ยังต้องรอดูว่าการทำธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์นั้นจะสามารถสร้างจุดเปลี่ยนได้จริงหรือไม่ ถ้าจริงก็อาจทำให้ปัจจัยพื้นฐานของ JTS ดีได้ แต่ตอนนี้ยังไม่รู้

“ก็เคยถามนักลงทุนที่เล่นหุ้น JTS ส่วนใหญ่จะซื้อแถว 50-100 บาท ส่วนตอนนี้มาเล่นแถวโซน 300 บาท ก็ไม่รู้ล่ะ อาจมีรายย่อยเก็งกำไรบ้างแต่ก้อนไม่ใหญ่ วอลุ่มเทรดไม่ได้สูงมาก”

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ไม่แนะนำหุ้น JTS หลังจากที่ราคาหุ้นได้ปรับขึ้นมาตอบรับธุรกิจขุดเหมืองบิทคอยน์มากเกินไปแล้ว โดยล่าสุดขึ้นมากว่า 300 บาท จากเดิมที่เคยอยู่แถว 3 บาท ตอนนี้จึงไม่มีคำแนะนำ คงจะต้องรอดูว่า JTS จะมีกำไรจากธุรกิจขุดเหมืองจริง ๆ ก่อน อีกทั้งตอนนี้ราคาบิทคอยน์ก็ไม่ได้ปรับขึ้น ขณะที่ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นซึ่งเป็นลบต่อธุรกิจขุดเหมือง แต่หุ้น JTS ขณะนี้จัดว่าเป็นหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่ตัวหนึ่งทำให้การเคลื่อนไหวจึงมีผลต่อดัชนีฯ

สำหรับ DELTA เป็นหุ้นที่เล่นเก็งกำไรกันตามกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานชัดเจนกว่า และได้รับประโยชน์จากธุรกิจ EV Car ด้วย แต่กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จะชอบหุ้น HANA มากกว่า ด้านราคาหุ้น DELTA ล่าสุดก็ขึ้นมาเคลื่อนไหวกว่า 300 บาท ใกล้เคียงราคาหุ้น JTS จากเดิมช่วงก่อนการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ราคาหุ้น DELTA เคลื่อนไหวอยู่แถว 30-50 บาท ดังนั้นหุ้น DELTA และ JTS ขณะนี้จัดว่ามีมาร์เก็ตแคปใหญ่การเคลื่อนไหวจึงมีผลต่อดัชนีฯ

น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น DELTA ตอบรับข่าวดีมาพอควร แม้ว่าแนวโน้มกำไรปี 65 จะดีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ค่อย ๆ คลี่คลาย ทำให้สินค้าจำพวก EV และ Data Center ยังเห็นการเติบโต เพียงแต่ราคาหุ้น DELTA ปรับขึ้นมาเกินราคาเป้าหมายที่ให้ไว้ 324 บาท/หุ้น ไปแล้ว ทำให้มองว่าควรจะระมัดระวังการเทรด เพราะราคาปัจจุบันคนให้พรีเมียมไปมากแล้ว พร้อมคาดการณ์กำไรปี 65 ของ DELTA ไว้ที่ 9,560 ล้านบาท เติบโต 52.5%

“ก่อนนี้ราคาหุ้น DELTA เคยวิ่งไปถึง 700-800 บาท เยอะเกิน ตอนนี้มาอยู่แถวเกือบ 400 บาท ก็เรียกได้ว่าเทรดให้พรีเมียมที่เยอะแล้ว แม้ DELTA จะเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐาน แต่ราคาก็ไปมากเกิน”

ส่วน JTS หุ้นขุดเหมืองบิทคอยน์ปัจจุบันเทรดบนความคาดหวังจาก Story ไปมาก ซึ่งการลงทุนเครื่องขุดเหมืองแม้ว่าจะมาก แต่ก็ต้องดูว่ามีการบริหารต้นทุนอย่างไร รายได้เข้ามาจริงหรือไม่ ประสิทธิภาพการขุดเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้เทรดบน Sentiment ไปมากแล้ว ทั้งที่ยังต้องดูการเปลี่ยนแปลงในทางศักยภาพด้วย

“หุ้น JTS เรียกได้ว่าเทรดแบบ”เอาที่สบายใจ” เพราะจริง ๆ หากมองปัจจัยพื้นฐานก็ยังไม่ชัดเจนการเทรดจริง ๆ ก็ควรระวัง และรอดูว่าเขาจะทำได้ไหม ซึ่งถ้าให้แนะนำนักลงทุนที่ถือมาก็แบ่งขายทำกำไรบ้างก็ได้”