คาดกำไร ADVANC-THCOM อู้ฟู ผูัถือหุ้น INTUCH รอรับปันผลปี 65

HoonSmart.com>>ผู้ถือหุ้น”อินทัช โฮลดิ้งส์”ซักถามอนาคตของบริษัท-บริษัทในเครือ  ได้รับคำตอบมั่นใจกำไรของ”แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส”และ “ไทยคม” ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา มีกลยุทธ์สร้างรายได้ยั่งยืน 

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2565 วันที่ 24 มี.ค. 2565 โดยผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติทุกวาระ เช่นการจัดสรรกำไรสุทธิประจำปี 2564 เป็นเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 2.83 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 9,075 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 85% ของกำไรตามงบการเงินรวม ซึ่งจ่ายระหว่างกาลแล้ว หุ้นละ 1.23 บาท คงเหลือเงินปันผลที่จะจ่ายครั้งนี้ในอัตราหุ้นละ1.60 บาท เป็นเงินประมาณ 5,131 ล้านบาท ทั้งนี้กำไรของบริษัทส่วนหนึ่งมาจากเงินลงทุนในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ( ADVANC) ที่จ่ายเงินปันผลประมาณ 85% ของกำไร และเงินปันผลจากบริษัท ไทยคม (THCOM )

ในที่ประชุม  ผู้ถือหุ้นได้มีการซักถามหลายประเด็น  อาทิ แนวโน้มการดำเนินงานและแผนการลงทุนของบริษัท รวมถึงบริษัท ADVANC และ THCOM ซึ่งมีการชี้แจงว่า รายได้ของ ADVANC ในปี 2565 จะเติบโตตัวเลขหลักเดียวกลางๆ ขณะที่ความสามารถในการทำกำไรจะดีขึ้นกว่าปี 2564 ที่ได้รับกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ภาพรวมปีนี้ดีขึ้น

ส่วน THCOM คาดรายได้ใกล้เคียงกับปี 2564 แต่ต้นทุนค่าเสื่อมราคาลดลง กำไรก็จะดีขึ้นกว่าปี 2564 ที่นับเป็นจุดต่ำสุดแล้ว นอกจากนี้ผลการดำเนินงานยังจะดีขึ้นจากนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ  จะมีการให้บริการเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ดาวเทียมจนไวไฟในเรือ พิจารณาดาวเทียมดวงใหม่ เกิดรายได้ยั่งยืน และมีความต่อเนื่องธุรกิจ มีแผนการเติบโต จะนำการเก็บข้อมูลของดาวเทียมทั่วโลก มาทำดาต้า ในการวิเคราะห์ข้อมูลความชื้นในดิน หรือแผ่นดินไหว

“ไทยคมยังมีอนาคต แต่ต้องผ่านอุปสรรคให้ได้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างประเทศ เช่น อินเดียและ จีน ยังมีความต้องการใช้ ยอมรับว่าการใช้ดาวเทียมน้อยลง เพราะทีวีดาวเทียม ทางไกลคนไม่ดู ใช้สตรีมมิ่ง บนอินเทอร์เน็ตแทน”