กลุ่มไฟแนนซ์ร่วงยกแผง หนี้ภาคครัวเรือนสูงหวั่นกระทบคุณภาพสินทรัพย์

HoonSmart.com>>กลุ่มไฟแนนซ์ร่วงยกแผง นำโดยหุ้น SAWAD-ECL–KTC-MTC รับผลจากเชื่อมโยง 4 แบงก์ไทยถูก”เอสแอนด์พี”ปรับลดเครดิตลง หลังจากมองหนี้ภาคครัวเรือนสูง เป็นสัญญาณเตือนพวกรากหญ้าอาจทำให้เกิด NPL ของกลุ่มไฟแนนซ์สูงขึ้น กระทบคุณภาพสินทรัพย์ของกลุ่มไฟแนนซ์ และต้นทุนการเงินอาจสูงขึ้นจากกังวลเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าตลาดคาด หลังเงินเฟ้อสูงเกินไป

เมื่อเวลา 11.59 น.หุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ปรับตัวลงยกแผง นำโดยหุ้น SAWAD ลบ 3.85% มาอยู่ที่ 56.25 บาท ลดลง 2.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 650.32 ล้านบาท
หุ้น ECL ลบ 2.80% มาอยู่ที่ 2.78 บาท ลดลง 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 21.99 ล้านบาท
หุ้น KTC ลบ 2.40% มาอยู่ที่ 61.00 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 209.44 ล้านบาท
หุ้น MTC ลบ 2.34% มาอยู่ที่ 52.25 บาท ลดลง 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 200.18 ล้านบาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ปรับตัวลงกันทั่วหน้า คาดว่าจะรับผลการเชื่อมโยงจากที่ 4 หุ้นในกลุ่มแบงก์คือ KBANK, SCB, KTB, TTB ถูก”เอสแอนด์พี”ปรับลดเครดิตลง ซึ่งมีข้อหนึ่งที่ให้เหตุผลเกี่ยวกับหนี้ภาคครัวเรือนที่สูง ตรงนี้อาจเป็นปัจจัยลบสัญญาณเตือนกลุ่มที่จำเป็นต้องใช้เงินกู้ พวกรากหญ้า ซึ่งเป็น Downside กับกลุ่มไฟแนนซ์ด้วย

โดยธนาคารอาจคิดมากขึ้นในการปล่อยเงินกู้ ส่งสัญญาณ NPL ของพวกรากหญ้าอาจสูงขึ้น ทำให้กลุ่มไฟแนนซ์มีความเสี่ยงมากขึ้นในส่วนของคุณภาพสินทรัพย์ในระยะถัดไป จึงได้เห็นการปรับตัวลงของหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ อย่าง SAWAD และ MTC

นอกจากนี้ในแง่ต้นทุนทางการเงินมีโอกาสที่จะสูงขึ้นด้วย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กังวลเงินเฟ้อสูง ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายมีโอกาสปรับตัวขึ้นเร็วกว่าตลาดคาด ซึ่งก็จะไปกดดันกลุ่มไฟแนนซ์ที่ต้นทุนอาจเพิ่มขึ้น