คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ระวัง SET50 DW ผันผวนในช่วง S50H22 ใกล้หมดอายุ

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

สถานการณ์ยูเครน-รัสเซียยังเป็นตัวแปรหลักสำหรับความผันผวนของตลาดหุ้นในช่วงสัปดาห์นี้ แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมจะเริ่มทรงตัว แต่ก็ยังต้องติดตามการเคลื่อนไหวของรัสเซีย และรวมทั้งประเทศในนาโต้ที่ออกมาสนับสนุนยูเครน หากสถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น จะยังผลให้ตลาดรับปัจจัยกดดันต่อเนื่องและมีโอกาสไหลลงอีกรอบ

อย่างไรก็ตาม ราคาพลังงาน และทองคำยังเป็นตัวแปรที่ช่วยให้ตลาดหุ้นไทยไม่ลงหนักเกินไป จากสัดส่วนของหุ้นพลังงานที่มีอยู่ในตลาด ส่วนสถานการณ์โควิดนั้นแม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่มาตรการต่างๆเริ่มผ่อนคลายมากขึ้นและอาจนำไปสู่การเปิดประเทศในเดือนเม.ย. ซึ่งถ้าสถานการณ์ต่างประเทศดีขึ้น คาดหวังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้น และมีโอกาสให้ Call DW หรือ Long Futures ในระยะ 2-3 เดือนได้ แต่ในระยะสั้นอาจยังต้องเทรดด้วยความระมัดระวังอย่างมาก กรอบดัชนี SET Index คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1660-1700 ช่วงต้นสัปดาห์อาจยังมีแรงกดดันอยู่บ้าง อย่าเพิ่งรีบร้อนเก็บหุ้นจนเกินไป

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H22 วีคนี้ใกล้หมดอายุ วอลุ่มอาจจะเฟดออกบ้าง รวมทั้งแกปราคาเริ่มจะแคบลง ช่วงต้นสัปดาห์อาจจะยังมีแรงกดดันจากแรงขายในหุ้น SET50 อยู่บางส่วน ซึ่งเป็นผลดีกับ Put DW แต่ช่วงกลางสัปดาห์อาจมีผันผวนบ้างทั้งจากใกล้หมดอายุ และ DW ที่จะหมดอายุตามกัน ซึ่งผู้ออกจะมีการเปลี่ยนซีรีส์ไปเทรด S50M22 แทน DW ที่อ้างอิง SET50 ก็จะผันผวนกว่าเดิมช่วงปลายวีค และอาจทำให้ตารางราคามีการเปลี่ยนแปลงได้

หุ้นรายตัว – Call DW หุ้นพลังงานเริ่มมีแรงขาย อาจจบรอบทำกำไรไปบางส่วนก่อนหลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมามากและอาจมีแรงขายทำกำไรในระยะสั้น ขณะที่เม็ดเงินไหลเข้าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่มที่มีโอกาสฟื้นตัวจากการเปิดประเทศ Put DW เทรดบนหุ้นที่ขึ้นมาเยอะแล้ว เน้นการใช้ป้องกันความเสี่ยงขาลง

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ดีดกลับตามคาดจากสัปดาห์ที่แล้ว วีคนี้ยังมีลุ้นเด้งกลับไปทดสอบ 23000 และ 25000 จุดตามลำดับ Call DW ได้เปรียบ แต่อย่าลืมมอนิเตอร์สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่อาจทำให้ดัชนีอ้างอิงพลิกกลับลงมาได้ แนวรับบริเวณ 20500-21000 จุด

US Index DW –  สัปดาห์นี้ ดัชนีอ้างอิงดีดกลับหลังสัญญาณการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซียเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แม้ว่าจะยังมีความกดดันและความไม่แน่นอนอยู่บ้าง Call DW มีลุ้นกรอบบน แต่อาจจะยังมีความเสี่ยงในด้านของเม็ดเงินลงทุนที่อาจจะยังกลับเข้าตลาดหุ้นไม่เต็มที่ รวมทั้งแรงขายทำกำไรที่อาจเกิดขึ้นในระยะสั้นเพื่อชะลอความร้อนแรงในการดีดกลับ Put DW รอเข้าเมื่อมีสัญญาณ แต่หากเป็น Call DW ยังรันเทรนด์จากแรงซื้อที่กลับเข้าตลาด

Teach For Trade เปิดคอร์ส DW สำหรับมือใหม่ วันที่ 2 เม.ย. 2565 โดย อ.เกด  ลงทะเบียนได้ที่ Line: @teacherkate หรือทางเพจ สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน