UPA ทุ่ม 820 ลบ.ลุยเหมืองขุดคริปโตฯ ในลาวเดือน เม.ย.นี้

HoonSmart.com>> บอร์ด UPA ไฟเขียวอนุมัติการเข้าลงทุนเพิ่ม 100% ในสินทรัพย์ดิจิทัลและการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโทเคอร์เรนซี ใน สปป.ลาว ผ่านบริษัทร่วมทุน วงเงิน 820 ล้านบาท ด้านผู้บริหารชี้การเข้าลงทุนเพิ่มหวังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในธุรกิจ พร้อมลุยติดตั้งเพิ่ม อีก 4,000 เครื่อง ภายในเดือน เม.ย.นี้ ตามแผน แย้มได้สิทธ์ขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 20 เมกะวัตต์ มั่นใจผลงานปี 65 โตก้าวกระโดด

นายกวิน เฉลิมโรจน์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย UPA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนเพิ่มวงเงิน 820 ล้านบาท ในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโทเคอร์เรนซี หรือการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency Mining) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประเภทโรงงานและเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซี (Plant Company) โดยลงทุนผ่านบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ในประเทศสิงค์โปร์ในฐานะholding company (Singapore Holding for Plant Company) โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้ลงทุนในสัดส่วน 100 %

ทั้งนี้ Plant Company จะเข้าทำสัญญาบริหารจัดการเหมือง (Crypto Mining Management Agreement) กับ

Operating Company หรือ Lao Crypto Mining Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตสำหรับการทำธุรกิจเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี และเป็นบริษัทที่บริษัทฯ ลงทุน 50 % ผ่านบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงค์โปร์ในฐานะ holding companyและ AIF Digital Asset Holding Sole Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมกับ AIFGroup Sole Co., Ltd. (“AIF”) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม AIF Group ตามที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ AIF ยังได้รับสิทธิในการใช้ใฟฟ้าเพื่อประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีอีกจำนวน 20 เมกกะวัตต์ อีกด้วย

นายกวิน กล่าวว่า การเข้าลงทุนเพิ่ม เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนของการลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ และจะทำให้บริษัทฯก้าวไปสู่การเป็นองค์กรที่มีสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มผลักดันอนาคตเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด อีกทั้งจะเป็นการต่อยอดจากธุรกิจพลังงาน

สำหรับเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากเงินเพิ่มทุนที่ได้จากกาจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) เงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศและต่างประเทศ และรายได้ที่เกิดจากการขุดเหรียญบางส่วนก่อนหน้านี้

“ผมอยากสื่อสารให้ทุกคนรับรู้ว่าการลงทุนหรือการเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเป็นเจตนาที่จะให้เห็นว่าเรามีความตั้งใจทำธุรกิจอย่างจริงจัง และเพื่อสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมาได้ติดตั้งเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีแล้วเสร็จจำนวน 400 เครื่อง พร้อมดำเนินการขุดคริปโทเคอร์เรนซี สามารถรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 1/65 และจะทยอยติดตั้งอีก 4,000 เครื่อง ภายในเดือนเม.ย. โดยจะสามารถรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 2/65” นายกวิน กล่าว

ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร UPA กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีรายได้รวม 306.56 ล้านบาท โดยคาดว่าธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเป็นธุรกิจที่มีความสามารถในการทำกำไรในระดับสูง และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะเป็นรายได้หลักบริษัทในปีนี้