BLS ปักธงปี 65 เปิดตัว 5 DR ใหม่ ประเดิม “DIAMOND” ลงทุนหุ้นชั้นนำเวียดนาม

HoonSmart.com>> “บล.บัวหลวง” ผู้ออก DR รายแรกของไทย เปิดตัว 5 DR ใหม่ในปี 65 ประเดิมตัวแรก DR “DIAMOND” ชื่อย่อ FUEVFVND01 ปลดล็อกข้อจำกัด Foreign Limit และสร้างโอกาสการลงทุนในหุ้นชั้นนำของเวียดนามผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย เตรียมเปิดให้ลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงจองซื้อ IPO ผ่านเว็บไซต์ ตั้งแต่ 22-24 มี.ค.65

บรรณรงค์ พิชญากร

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง (BLS) เปิดเผยว่า ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ Depositary Receipt (DR) ที่หลักทรัพย์บัวหลวงเป็นผู้ออกเจ้าแรกของไทยเมื่อปลายปี 2561 โดยใช้สัญลักษณ์ว่า “E1VFVN3001” ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็นกองทุนรวม ETF อ้างอิงดัชนี VN30 สะท้อนหุ้นชั้นนำ 30 บริษัทแรกในเวียดนาม ปัจจุบันได้รับความสนใจจาก ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) สิ้นปี 2564 เติบโต 7 เท่า ขึ้นมาอยู่ 7,300 ล้านบาท เทียบกับสิ้นปี 2563 ที่มีมูลค่าตามราคาตลาด 1,300 ล้านบาท ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันปรับตัวขึ้นเกิน 10 เท่า จาก 7 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 74 ล้านบาท

หลักทรัพย์บัวหลวง จึงต่อยอดความสำเร็จ ด้วยการเปิดตัวตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ใหม่จำนวน 5 ตัว ภายในปี 2565 ประเดิมตัวแรกด้วย DR “DIAMOND” โดยใช้สัญลักษณ์ว่า “FUEVFVND01” ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็น DCVFMVN DIAMOND ETF (FUEVFVND) ที่ลงทุนอ้างอิงดัชนี VN DIAMOND ที่มีคุณสมบัติหลักประกอบไปด้วยหุ้นที่มีผู้ลงทุนต่างชาติถือหุ้นอย่างน้อย 95% ของสัดส่วนที่ลงทุนได้ (Foreign Ownership Limit หรือ FOL) ออกโดย Dragon Capital VietFund Management (DCVFM) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ชั้นนำ ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) รวมสูงที่สุดในเวียดนาม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนไปในหุ้น Super Stock ของเวียดนาม ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยสกุลเงินบาท

จุดเด่น DR “DIAMOND” คือ 1. สามารถลงทุนในหุ้นเวียดนามได้ โดยไม่ติดข้อจำกัดสัดส่วนการถือหุ้นของ ผู้ลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทเวียดนามหลายแห่งจะมีข้อกำหนดสัดส่วนการถือครองหุ้นโดยผู้ลงทุนต่างประเทศ (FOL) 2. ได้ลงทุนหุ้นเวียดนามชั้นนำ 17 ตัว ตามดัชนี VN DIAMOND โดย DR “DIAMOND” ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มการเงิน, หุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย, หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี, หุ้นกลุ่มอุตสาหการ และหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ สัดส่วนประมาณ 40% 29% 15% 12% และ 4% ตามลำดับ 3. ลงทุนได้ง่ายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและซื้อขายได้เสมือนหุ้นไทยแบบ Real-Time ไม่มีพักกลางวัน โดยใช้เงินเริ่มต้นลงทุนไม่มาก 1 หน่วย DR ก็ลงทุนได้ 4. ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการ และ 5. ออกโดยหลักทรัพย์บัวหลวง ที่ได้รับอันดับเครดิต AA จาก TRIS Rating หน่วยงานจัดอันดับเครดิตของไทย

ทั้งนี้ DR “DIAMOND” จะเปิดให้ลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวงจองซื้อ IPO ผ่าน www.bualuang.co.th ได้ตั้งแต่ วันที่ 22 มีนาคม เวลา 9.00 น. ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2565 เวลา 16.00 น. โดยผู้จองซื้อชำระเงินค่าจองซื้อตามจำนวนเงินที่ต้องการลงทุน ซึ่งจะได้รับการจัดสรรจำนวนหน่วย DR ตามราคาเฉลี่ยของราคาหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ผู้ออกตราสาร ซื้อได้ รวมค่าธรรมเนียมในการซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศ ปรับด้วยอัตราแลกเปลี่ยน โดยบริษัทจะประกาศราคา IPO (Final Price) ผ่านเว็บไซต์หลักทรัพย์บัวหลวงให้ทราบหลังจากนั้น (ราคาโดยประมาณของ DR FUEVFVND01 ณ วันที่ 9 มีนาคม 2565 คำนวณจากหลักทรัพย์ต่างประเทศ FUEVFVND คิดเป็นเงินบาทจะอยู่ที่ 40.94 บาทต่อหน่วย) ส่วนผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจจองซื้อสามารถเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับหลักทรัพย์บัวหลวงได้ที่เว็บไซต์หลักทรัพย์บัวหลวง ทั้งนี้ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียด DR “DIAMOND” เพิ่มเติมได้ที่ https://bls.tips/DRDIAMOND หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม BLS Customer Service โทร. 0-2618-1111

“การเสนอขาย DR “DIAMOND” ซึ่งเป็น DR ตัวที่สองของหลักทรัพย์บัวหลวงในครั้งนี้จะเข้ามาช่วยปลดข้อจำกัดด้าน Foreign Limit พร้อมสร้างโอกาสการลงทุนในหุ้นชั้นนำของเวียดนาม โดยใช้เงินลงทุนน้อยกว่าลงทุนเองโดยตรงและไม่ต้องซื้อขายบนราคาพรีเมียม เพราะหุ้นที่เต็มเพดานการถือครองของผู้ลงทุนต่างชาติจะทำให้ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนหุ้นเวียดนามต้องซื้อในราคาสูงกว่าราคาตลาดบางตัวสูงถึง 7-30% แต่การลงทุนใน DR “DIAMOND” เสมือนฝากให้คนเวียดนามซื้อหุ้นเวียดนามให้เราจึงไม่ต้องซื้อหุ้นในราคาแพง ” นายบรรณรงค์ กล่าว

รัฐศรัณย์ ธนไพศาลกิจ

ด้านนายรัฐศรัณย์ ธนไพศาลกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายหลักทรัพย์ต่างประเทศและฟิวเจอร์ส บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเวียดนามยังมีโอกาสเติบโตดีและราคาหุ้นยังไม่แพง เนื่องจากเวียดนามอยู่ในช่วงพัฒนาประเทศเห็นได้จากการวางเป้าหมายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยในช่วง 3-4 ปีข้างหน้าคาดว่าเศรษฐกิจอาจขยายตัวเกิน 7% หนุนด้วยการบริโภคที่แข็งแกร่ง จากการมีประชากรวัยหนุ่มสาวกว่า 30% ขณะที่ภาคส่งออกขยายตัว 30% หลังมีการทำสนธิสัญญาทางการค้ากับหลายประเทศ รวมถึงสามารถคุมอัตราเงินเฟ้อได้ในระดับ 3.5-4%, เวียดนามเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวช่วงครึ่งแรกของปี 2565 และค่าเงินดองมีเสถียรภาพ

“เศรษฐกิจเวียดนามที่เติบโตดี ทำให้ตลาดหุ้นยังน่าสนใจ สะท้อนจากค่า P/E ปี 2565 ที่อยู่ 13 เท่า ขณะที่ค่า P/E ดัชนี VN DIAMOND อยู่ 11 เท่า โดยปีที่ผ่านมาตลาดเวียดนามสร้างผลตอบแทน 29% สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ฉะนั้น DR “DIAMOND” จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการกระจายลงทุนไปในหุ้นต่างประเทศชั้นดี ผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย เพราะโฟกัสการลงทุนในหุ้น Super Stock เพียง 17 ตัว และจำกัดการลงทุนในหุ้นแต่ละตัวไม่เกิน 15% ส่วนใหญ่เป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนต่างชาติ เช่น หุ้น MWG ค้าปลีกรายใหญ่ในเวียดนามดำเนินธุรกิจคล้ายกับหุ้น CPALL ในตลาดหุ้นไทย และหุ้น FPT เทคโนโลยีหนึ่งเดียวของดัชนี VN DIAMOND ดำเนินธุรกิจคล้ายบริษัท IBM ยักษ์ใหญ่ของโลก เป็นต้น” นายรัฐศรัณย์ กล่าว