KTAM Focus : หุ้นจีนพบจุดสตาร์ท?

โดย…ณัฏฐะ มหัทธนา
ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย (KTAM)

หุ้นจีนร่วงหนักสัปดาห์ที่แล้ว สารพัดข่าวลบโถมกระหน่ำ อาทิ กองทุนความมั่งคั่งนอร์เวย์ขายหุ้นเครื่องกีฬาด้วยประเด็นสิทธิมนุษยชน SEC จ่อไล่ 5 หุ้นจีนพ้นตลาดสหรัฐ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดของจีนสูงสุดในรอบ 2 ปี ขณะสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อเสี่ยงจุดประเด็นตอกลิ่มซ้ำสัมพันธ์ร้าว จีน-สหรัฐ

ภาพกลับหัวราวกับเงาในกระจกเว้า ไม่ถึง 3 เดือนนับจากช่วงปีใหม่เมื่อหลายสถาบันเห็นตรงกันว่า ตลาดหุ้นอันดับ 2 ของโลกควรฟื้นแบบ “ฟ้าหลังฝน” สักทีและทิ้งวันเวลาเลวร้ายให้ผ่านพ้นไปกับปี 2021 …แต่ราคาตอนนี้มันตรงกันข้าม…

ท่ามกลางอารมณ์สลดหดหู่ของนักลงทุน เราเริ่มเห็นพัฒนาการบางอย่างที่อาจสร้าง “จุดสตาร์ท” ฉุดกระชากลากหุ้นจีนขึ้นจากภาวะ “ตลาดหมี” ซึ่งดำเนินมายาวนานกว่า 1 ปี

เป้าจีดีพีส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนจะกระตุ้นเพิ่ม ตามความเห็นของสื่อภาษาอังกฤษกระบอกเสียงพรรคคอมมิวนิสต์ China Daily เผยแพร่บนเว็บไซต์วันที่ 12 มี.ค.

5.5% ต่ำกว่าปีก่อนแต่ก็อยู่แถว “ขอบบน” ของค่าคาดการณ์โดยบรรดานักวิเคราะห์ และต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากนโยบายรัฐเข้ามาผลักดันให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมปีนี้เพิ่มขึ้นราว 9 ล้านล้านหยวน สูงกว่าช่วงทศวรรษที่แล้วเยอะแม้ในอดีตเศรษฐกิจจีนโตเร็วกว่าปัจจุบัน “หลี่ เค่อเฉียง” ซึ่งเผยว่าจะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังครบเทอม 5 ปีสมัยที่สองในเดือน มี.ค. 2023 กล่าวปิดฉากการประชุมครั้งที่ 5 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 13 ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์

มาตรการลดภาษีและค่าธรรมเนียม 2.5 ล้านล้านหยวน เป็นเครื่องมือหลักของชุดนโยบายกระตุ้น มุ่งจ้างงานเพิ่ม 13 ล้านตำแหน่ง ส่งสัญญาณผ่อนคลายทั้งด้านการเงินและการคลังในระดับ “ปานกลาง” ณ จุดนี้จีนเลี่ยงไม่ใช้ยาแรง (massive stimulus) ทว่ายังมีช่องว่างให้สนับสนุนเศรษฐกิจได้อีก เพราะถึงแม้การใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มราว 2 ล้านล้านหยวนแต่ “เป้าขาดดุลงบประมาณ” ลดลงจาก 3.2% ของจีดีพีปีที่แล้วเหลือ 2.8% ในปีนี้ อนึ่ง รัฐบาลกลางอัดฉีดเงินให้รัฐบาลท้องถิ่น +18%YoY ขยายตัวสูงสุดตั้งแต่ปี 2012 เพื่อขับเคลื่อนนโยบายลดหย่อนดังกล่าว โดยเชื่อมั่นว่าการสนับสนุนภาคธุรกิจวันนี้จะช่วยขยายฐานภาษีให้รัฐสามารถจัดเก็บรายได้มากขึ้นในอนาคต

จีนเลือกใช้นโยบายภาษี ตอบโจทย์ภาคธุรกิจ (จากคำกล่าวของนายกฯหลี่) ซึ่งมองว่าทางนี้น่าจะช่วยเร่งจ้างงานได้เร็วกว่าอีก 2 วิธีคือ อัดงบลงทุนภาครัฐ และ แจกเช็คของขวัญให้ผู้บริโภคนำไปใช้จ่าย

ชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง (antigen self-test) 5 ยี่ห้อในประเทศได้รับอนุมัติจากหน่วยงานของทางการจีนครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ (12 มี.ค.) นับเป็นอีกการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลังรัฐบาลปักกิ่งเปิดไฟเขียวให้ Paxlovid ยาเม็ดรักษาโควิดของไฟเซอร์เมื่อเดือนที่แล้ว แม้ยังไม่มีสัญญาณชัดเจนแต่ก็พอจะมองได้ไม่ยากว่า จีนกำลังขยับก้าวเข้าใกล้การปรับจูนหรือยกเลิกนโยบาย zero covid ไปเรื่อยๆทีละขั้น

“นโยบาย” คือปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญสุดสำหรับตลาด ในมุมมองของเรา ข่าวร้ายรุมเร้ากดราคาหุ้นจีนลงสวนทางนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการเงินการคลังซึ่งมาแล้วและน่าจะมาแรงขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้… หากต้องเลือกสักข้าง ถึงอย่างไรเราก็ “ไม่อยากขาย” หุ้นจีน ณ จุดนี้

ในช่วงเวลาที่เจ็บปวดร่วมกันเรายังคงยืนยัน ราคาปัจจุบันน่าสนใจลงทุนระยะยาวทั้ง KT-Ashares และ KT-CHINA สำหรับผู้ที่ปริมาณหุ้นจีนในพอร์ตยังต่ำกว่าแผนการลงทุน ส่วนใครมีหุ้นจีนครบเพียงพอแล้วก็ถือต่อไปได้ หากต้องการซื้อถัวควรเติมแค่ให้สัดส่วนกลับขึ้นมาเท่ากับระดับเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งนี้ ภาพรวมของพอร์ตควรลงทุนสินทรัพย์คละสไตล์หลายตลาดหลากชนิดเพื่อกระจายความเสี่ยง

ไอเดียกองทุนรวมมีให้ทุกวัน ผู้สนใจเชิญรับชม Fund Today by KTAM ทุกเช้าวันทำการเริ่มเวลา 8:45 น. สามารถพิมพ์คำถามทางไลฟ์ Facebook: KTAM Smart Trade, Youtube: KTAM TV ONLINE หรือรับฟังและร่วมพูดคุยใน Clubhouse: KTAM Smart Trade สดพร้อมกันสามช่องทาง นอกจากนี้ดูคลิปย้อนหลังได้ทั้ง Youtube และ Facebook

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์845

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน