คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ตลาดฟื้นตัวบางๆ แต่ยังมีความเสี่ยง สถานการณ์นี้ Put เทรดง่ายกว่า Call

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นดีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ช่วงกลางคืนบ้านเรา ตลาดหุ้นอเมริกาปรับตัวลงอีกครั้งหลัง fund flow วิ่งกลับเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ โดยราคาก๊าซธรรมชาติปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 14 ปี และสินค้าเกษตรพุ่งขึ้นสู่ระดับ All time high นอกจากนี้นักลงทุนยังมีความกังวลต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และรวมไปถึงการแทรกแซงสถานการณ์ต่างประเทศอย่างยูเครน-รัสเซีย ซึ่งทำให้เม็ดเงินลงทุนกลับเข้าสู่สินทรัพย์ที่ปลอดภัยมากกว่า และอาจทำให้ส่งผลถึงหุ้นเอเชียในช่วงต้นสัปดาห์นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับหุ้นไทย แม้จะได้รับแรงหนุนจากหุ้นพลังงานที่ปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน แต่การปรับตัวขึ้นของน้ำมัน ทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นต่อเนื่อง สร้างความกังวลทางด้านต้นทุนของกิจการที่สูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้หุ้นหลายตัวได้รับผลกระทบและปรับตัวลงจากการคาดการณ์มาร์จิ้นกำไรของปี 2565 ที่อาจต่ำกว่าคาด รวมไปถึงสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอไมครอนที่ยังสร้างความกังวลต่อเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นก็ยังคงกดดันตลาดอยู่ กรอบดัชนี SET Index สัปดาห์นี้ คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1630-1690 จุด ผันผวนตามตลาดต่างประเทศ

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H22 กราฟเทคนิคลุ้นการฟื้นตัวในกรอบใหญ่แนวต้านแรกที่ระดับ 10003 จุด แต่จากสถานการณ์กดดันรอบข้าง อาจส่งผลให้มีแรงขายเข้ามาในช่วงต้นสัปดาห์ ติดตามเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ และรวมถึงสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย หากผ่าน 1003 ได้อย่างแข็งแรง Call ลุ้นการไปต่อที่กรอบบนคือ 1020 จุด แต่หากยังไม่ผ่าน อาจเป็นโอกาสของ Put เพื่อกลับมาทำกำไรบริเวณ 995 และ 985 จุดตามลำดับ

หุ้นรายตัว – Call DW บนหุ้นน้ำมันยังมีโอกาสลุ้นไปต่อ หลังราคาน้ำมันยังคงระดับสูงและมีโอกาสปรับตัวขึ้นอยู่ ขณะที่หุ้นสายการบิน ก่อสร้าง และโลจิสติกส์รับผลกระทบต้นทุนที่แพงขึ้น ส่งผลให้เป็นโอกาสของ Put DW ในช่วงที่ราคาหุ้นปรับตัวลง ตลาดยังคงมีความผันผวนต่อในสัปดาห์นี้ เลือก DW ที่ Sensitivity ใกล้ 1 จะช่วยให้เทรดง่ายขึ้น และอย่าลืมดูวันหมดอายุด้วย

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีโอกาสปรับตัวหลุด 20000 จุด ลงไปทดสอบบริเวณ 19500 และ 19200 จุดตามลำดับ ยังคงเป็นโอกาสของ Put DW แต่หากสถานการณ์ต่างประเทศดีขึ้นช่วงกลางสัปดาห์อาจมีลุ้นการฟื้นตัวกลับมาได้บ้าง Call DW ไม่ต้องรีบร้อนสะสม รอสัญญาณฟื้นตัวก่อนค่อยเข้า มิเช่นนั้นจะเปลือง time decay โดยไม่จำเป็น

US Index DW –  สัปดาห์นี้ อย่าลืมมอนิเตอร์การหมดอายุของสัญญาฟิวเจอร์สที่อ้างอิงดัชนีหุ้นสหรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการเปลี่ยนซีรีส์ของสินทรัพย์อ้างอิงอาจส่งผลต่อราคา Call DW / Put DW ไปด้วย จึงขอให้เทรดด้วยความระมัดระวัง ภาพรวมตลาดยังมีความผันผวน ช่วงต้นสัปดาห์ยังอาจเป็นโอกาสของ Put จากปัจจัยต่างประเทศที่กดดัน และการติดตามนโยบายเฟดในการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในการประชุมเดือน มี.ค. นี้

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน