TQM ซื้อหุ้น TQR 44.35% จากกลุ่มพรรณนิภา ราคา 5.10 บาท เตรียมทำเทนเดอร์

HoonSmart.com>> บอร์ด “ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น” เคาะซื้อหุ้น TQR สัดส่วน 44.35% จากผู้ถือหุ้นใหญ่ “อัญชลิน-นภัสนันท์ พรรณนิภา” ราคาหุ้นละ 5.10 บาท ราคาเดียวกับ IPO มูลค่ารวม 520.20 ล้านบาท เตรียมทำเทนเดอร์หุ้นที่เหลือไตรมาส 2/65 เดินหน้าตามแผนกลยุทธ์เป็นกลุ่มบริษัทนายหน้าประกันอย่างครบวงจร

อัญชลิน พรรณนิภา, นภัสนันท์ พรรณนิภา

บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์เปอร์เรชั่น (TQM) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 อนุมัติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ที คิว อาร์ (TQR) จำนวน 102 ล้านหุ้น หรือ 44.35% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 5.10 บาท มูลค่ารวม 520.20 ล้านบาท ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท โดยผู้ขายหุ้น TQR คือ นายอัญชลิน พรรณนิภาและนางนภัสนันท์ พรรณนิภา ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัท

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายหุ้นเป็นราคาที่ตกลงกันระหว่างบริษัทฯ และผู้ขายหุ้นสามัญของ TQR ซึ่งเทียบเท่ากับราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ TQR

ภายหลังธุรกรรมการซื้อหุ้น TQR บริษัทฯ จะมีสัดสวนการถือหุ้นใน TQR ประมาณ 44.34% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TQR ซึ่งเกินกว่า 25% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ TQR เป็นผลให้บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของ TQR ประมาณ 55.57% ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 5.10 บาท ภายในวงเงินประมาณ 651.83 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเริ่มทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ได้ภายในไตรมาส 2/2565

สำหรับแหล่งเงินทุนใช้ในการซื้อหุ้น TQR มาจากเงินทุนหมุนเวียนจากการดำเนินงานของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดประมาณ 804.04 ล้านบาท อ้างอิงงบการเงินรวมฉบับตรวจสอบของบริษัท สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2564

วัตถุประสงค์ในการซื้อหุ้น เพื่อลงทุนในธุรกิจนายหน้าประภันภัยต่อ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเป็นการขยายธุรกิจและการกระจายการลงทุนของบริษัทตามแผนกลยุทธ์ปี 2563-2569 ของ TQM เพื่อพัฒนาเป็นกลุ่มบริษัทนายหน้าประกันอย่างครบวงจร อีกทั้งยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับคู่ค้าและลูกค้า (Value Chain Creation)จากการนำเสนอการให้บริการแบบครบวงจร (Total Solution) ให้กับบริษัทประกันภัย โดยการบริหารและลดความเสี่ยงของบริษัทประกันภัยจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำกาวิเคราะห์ความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ใหม่ และการเสนอบริการประกันภัยต่อ (Re-insurance) เพื่อให้บริษัทประกันภัยในประเทศสามารถบริหารความเสี่ยงให้เป็นไปตามกรอบการดำรงเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (Risk-Based Capital : RBC) ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (ค.ป.ภ.)

อีกทั้งยังสามารถตอบสนองความต้องการและลดความเสี่ยงของประชาชน อันเนื่องจากภาวะสังคม โรคระบาด และภัยพิบัติสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (TQM) เปิดเผยว่า TQM เข้าซื้อหุ้นของ TQR ในครั้งนี้ นับเป็นการเข้าลงทุนในธุรกิจที่ให้การสนับสนุนระหว่างกัน เป็นการขยายธุรกิจและกระจายการลงทุน ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ระยะยาวของ TQM ที่ต้องการพัฒนาและยกระดับให้เป็นกลุ่มบริษัทนายหน้าประกันภัยที่สร้างมูลค่าให้กับลูกค้าและคู่ค้า ด้วยการนำเสนอบริการแบบครบวงจรที่สุดในประเทศไทย

ด้านนายชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที คิว อาร์ (TQR) กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ TQM จะมาร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และมั่นใจว่าทั้ง 2 บริษัทจะสร้างประโยชน์ร่วมกันในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยและบริการใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ส่งผลดีทั้งแก่ลูกค้าและผู้ถือหุ้นในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม TQR เป็นบริษัทนายหน้ารับประกันภัยต่อที่มีศักยภาพสูง ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง รายได้และกำไรเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา TQR มีรายได้ที่ 256 ล้านบาท และกำไร 97 ล้านบาท

คณะกรรมการอนุมัติการแต่งตั้งบริษัท สีลม แอ๊ดไวเซอรี่ ทำหน่าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิศระสำหรับการเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้น TQR ที่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท ซึ่งกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 ในวันที่ 28 เม.ย.2565

หุ้น TQR ปิดตลาด 8 มี.ค.2565 ที่ราคา 11.50 บาท ลดลง 0.70 บาท หรือ -5.74% มูลค่าการซื้อขาย 5.06 ล้านบาท