RAM-THG-VIBHA ร่วมทุนผุด “รพ.ธนบุรี รังสิต” งบลงทุน 2.7 พันลบ.

HoonSmart.com>> บอร์ด “โรงพยาบาลรามคำแหง” ไฟเขียวทุ่ม 1,080 ล้านบาท ร่วมลงทุนก่อสร้าง “โรงพยาบาลธนบุรี รังสิต” ตั้งอยู่ในโครงการ Jin Wellbeing Country เข้าถือหุ้น 40% ด้าน “ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” ถือ 30% โรงพยาบาลวิภาวดี 10% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มแพทย์ คาดผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ 10%

บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง (RAM) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 มีมติให้ร่วมลงทุนใน โครงการโรงพยาบาลธนบุรี รังสิต จำนวน 10.80 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงิน 1,080 ล้านบาท เพื่อประกอบกิจการโรงพยาบาลเอกชนขนาด 250 เตียง ตั้งอยู่บริเวณโครงการ Jin Wellbeing Country ติดถนนพหลโยธิน บริเวณ กม. 36+550 ต. คลองหนึ่ง อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี เนื้อที่ 20-0-08 ไร่ งบประมาณในการลงทุนประมาณ 2,700 ล้านบาท

การร่วมทุนในครั้งนี้ RAM ถือหุ้นสัดส่วน 40% และบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ถือ 30% บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) ถือ 10% และ กลุ่มแพทย์ นพ.นภสินธุ์ เถกิงเดช 20%

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อหุ้นมาจากเงินลงทุนจากการดำเนินงานของบริษัทและกู้จากสถาบันการเงินภายในประเทศ ทั้งนี้ คาดว่าจะทำรายการภายในเดือนพ.ค.2565 และชำระเงินค่าหุ้นเป็นงวดๆ ตามระยะเวลาของโครงการ

คณะกรรมการบริษัทฯ เห็นว่าการร่วมลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนดี คาดโครงการนี้ให้ผลตอบแทนประมาณ 10% ซึ่งมากกว่าอัตราดอกเบี้ยในท้องตลาด ซึ่งบริษัทจะได้รับผลตอบแทนกลับมาในรูปเงินปันผลในอัตราที่น่าพอใจ

ด้านมาตรการป้องกันไม่ให้เกิด Conflict Interest ซึ่งบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง มีนโยบายที่จะขยายการลงทุนไปในปริมณฑลที่อยู่รอบๆ กรุงเทพฯ แต่มีนโยบายว่าแต่ละแห่งที่ไปลงทุนจะต้องอยู่ห่างกันอย่างน้อยสิบกิโลเมตร เพื่อไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนและหลีกเลี่ยงการแข่งขันกัน ขณะนี้โรงพยาบาลรามคำแหงไม่มีโรงพยาบาลที่อยู่ในปริมณฑลดังกล่าว จึงไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน (conflict interest)

ด้านบริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนในโครงการโรงพยาบาลธนบุรี รังสิต มูลค่าเงิน
ลงทุนจำนวน 270 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 10% ของทุนจดทะเบียน 2,700 ล้านบาท จำนวนหุ้น 27 ล้านหุ้นมูลค่าหุ้นละ 100 บาท