‘ฉาย บุนนาค’ ปรับโครงสร้างเนชั่นฯ รวมธุรกิจสื่อ เพิ่มสินทรัพย์ดิจิทัล

HoonSmart.com>>“เนชั่นกรุ๊ป” ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ซื้อธุรกิจ Nation TV 22 และคมชัดลึก มูลค่ารวม 461 ล้านบาท ผนึกธุรกิจสื่อในเครือสร้าง Synergy สูงสุด ขายเงินลงทุน NBC สัดส่วน 61% ให้บุญเอื้อ จิตรถนอม-ณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ OTO กวาดเงินกว่า 800 ล้านบาท เดินหน้าตามยุทธศาสตร์ ONE NATION เพื่อความเป็นเอกภาพ เพิ่มประสิทธิภาพบนหลักการเสรีภาพสื่อ พัฒนาองค์กรยกระดับสู่ Digital Asset

นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เนชั่น กรุ๊ป เดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 51 เป็นสถาบันสื่อที่ยืนหยัดเคียงคู่คนไทยมายาวนาน และยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ ยึดมั่นอุดมการณ์ในการเป็นสถาบันสื่อเพื่อประเทศชาติและประชาชน

ในปี 2565 มุ่งปรับโครงสร้างภายในให้เข้มแข็ง เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง บริหารจัดการตามยุทธศาสตร์ ONE NATION ผนึกธุรกิจสื่อในเครือ สร้าง Synergy สูงสุด ให้เกิดเอกภาพ บนหลักการเสรีภาพสื่อ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดภาระต้นทุนที่ซ้ำซ้อน อาทิ การฟื้นฟูสำนักข่าวเนชั่น Nation News Agency (NNA) เป็นสำนักข่าวกลางที่มีความเข้มแข็งและความชำนาญการ ผลิตคอนเทนต์บางส่วนเพื่อสนับสนุนสื่อในเครือ

ฉาย บุนนาค

นอกจากนี้จะเปลี่ยนชื่อ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เป็น  บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) หรือ NATION โดยมีหน่วยธุรกิจอยู่ภายใต้กลุ่มเดียวกันทั้งหมด ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 แพลตฟอร์ม ได้แก่ โทรทัศน์, สิ่งพิมพ์, สื่อนอกบ้าน, งานอีเวนต์ On Ground และ ออนไลน์ อีกทั้ง ยังเดินหน้าฟื้นฟูสำนักข่าวเนชั่น Nation News Agency (NNA) หน่วยงานกลางในการผลิตคอนเทนต์เสริมให้แต่ละแบรนด์ ซึ่งมีกองบรรณาธิการของตนเองที่เข้มแข็งและมีเสรีภาพในการผลิตเนื้อหาคอนเทนต์คุณภาพสู่ประชาชนตามอัตลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น เนชั่นทีวี, เนชั่นออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจ, คมชัดลึก, สปริงนิวส์, ไทยนิวส์, เดอะเนชั่น (ภาษาอังกฤษ), โอเคเนชั่น, ขอบสนาม และ เดอะ พีเพิ่ล

“แต่ละแบรนด์เปรียบเสมือนเชือกแต่ละเส้นเมื่อถักร้อยรวมกันย่อมแข็งแรง และสามารถพาองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ในอนาคต  โดยจะมีสถานะทางการเงินที่แข็งแรงผมเชื่อว่าจะสามารถสร้างผลกำไร  สร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นและพนักงาน”นายฉายกล่าว

นอกจากนั้น เมื่อจัดโครงสร้างต่างๆ ภายในกลุ่มแล้ว Resource และ สินทรัพย์ทางปัญญาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถังข้อมูลข่าวตลอด 51 ปีที่ผ่านมา รวมถึงรูปภาพและวิดีโอ หากนำมาจัดการแปลงสู่สินทรัพย์ดิจิทัล จะมีมูลค่ามหาศาล เป็นสิ่งที่เตรียมบริหารจัดการให้เป็นระเบียบ โดยมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาคือ บริษัท ฟิวเจอร์ คอมเพเทเร่    ศึกษาการออกเหรียญโทเคน หรืออาจจะเป็น NFT ในไตรมาส 3-4 จะเห็นความชัดเจนมากขึ้น

นายฉายกล่าวว่า เนชั่นฯยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ในการทำหน้าที่ ตามจริยธรรมวิชาชีพสื่อ ตรวจสอบทุจริต ดูแลผลประโยชน์ เพื่อประเทศชาติและประชาชน ตอกย้ำความเป็นสื่อที่รับผิดชอบต่อสังคม  ตั้งใจผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพ ซื่อตรงและต้องเป็นประโยชน์ คอนเทนต์ที่ไม่เป็นผลไม้พิษ ต่อความคิดประชาชน อะไรที่ทำให้สังคมบิดเบี้ยว สร้างมลภาวะทางความคิดในสังคม และ คอนเทนต์ฉาบฉวย เพื่อเรียกเรตติ้งหรือสร้างพลังลบสู่สังคมจะไม่ทำ