SSP ทุ่ม 752 ลบ. ซื้อหุ้น 25% ร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม 45 MW บุ๊กรายได้ Q1/65

HoonSmart.com>> เสริมสร้าง พาวเวอร์ฯ ปิดดีลเข้าซื้อหุ้น 25% โรงไฟฟ้าพลังงานลม “ร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม” กําลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ในมุกดาหาร มูลค่ารวม 752 ล้านบาท หนุนกำลังผลิตไฟฟ้าที่เปิดดำเนินงานแล้วเพิ่มเป็น 241.5 เมกะวัตต์ ฟาก CEO เผยโครงการจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์เรียบร้อย รับรู้รายได้เข้ามาทันทีไตรมาส 1/65 หนุนธุรกิจปีนี้โตเกิน 20% ผลงานออลไทม์ไฮต่อเนื่อง

วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์

บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในสัดส่วน 25% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมร่มเกล้าวินด์ฟาร์ม กําลังการผลิตรวม 45.0 เมกะวัตต์ โดยมีบริษัท วินชัย จํากัด เป็นเจ้าของและผู้ดําเนินโครงการฯ โดยมี S. Global Power Limited (SGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ถือหุ้น 100% ของจํานวนหุ้นทั้งหมด ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2565 SGP ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท Qian Xing Long Company Limited (QXL) ในสัดส่วน 100% จาก Rowella Limited ซึ่งมีนายธราภุช คูหาเปรมกิจ ผู้เป็นเจ้าของผลประโยชน์ (Beneficial Owner) ในหุ้นทั้งหมดของ QXL

QXL เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 25% ของจํานวนหุ้นทั้งหมดในวินชัย ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของและผู้ดําเนินโครงการฯ ด้วยมูลค่าการลงทุนจํานวนทั้งสิ้น 751,795,046 บาท บวกกับมูลค่าเงินสดและเทียบเท่าคงเหลือของวินชัย ณ สิ้นปี 2564 ในงบการเงินประจําปี 2564 ที่ได้รับการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบบัญชี (ธุรกรรมการเข้าลงทุนในวินชัย)

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) เปิดเผยว่า บริษัท วินชัย ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลม (วินด์ฟาร์ม) ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ในจังหวัดมุกดาหาร มีสัญญา Adder 3.5 บาทต่อหน่วย (กิโลวัตต์ชั่วโมง) เป็นระยะเวลา 10 ปี ขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งมีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2562 และเตรียมรับรู้รายได้เข้ามาทันทีในไตรมาส 1/65

“การเข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ SSP ในครั้งนี้ ถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ผ่านการทำ M&A หลังจากที่ในช่วงก่อนหน้าได้เข้าไปลงทุนใน บริษัท โนวา เอมไพร์ จำกัด (มหาชน) ทำให้มีโอกาสการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน ในทุกรูปแบบร่วมกันในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ช่วยผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการมีกำลังการผลิตไฟฟ้า แตะระดับ 400 เมกะวัตต์ภายในปี 2567″ นายวรุตม์ กล่าว

นายวรุตม์ กล่าวว่า มั่นใจว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2565 จะสร้างสถิติสูงสุดใหม่ตามแผนงานที่วางไว้ ต่อเนื่องจากปี 2564 โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% เทียบปีที่ผ่านมา จากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยในปีนี้จะรับรู้รายได้วินด์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม เฟสแรก ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็มปี หลังจาก COD ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ส่วนของความคืบหน้าการลงทุนวินด์ฟาร์มเฟส 2 ในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ บริษัทฯมีแผนจะพัฒนาโครงการ เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านพลังงานลม ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนทำการศึกษาและรอความชัดเจนจากภาครัฐของเวียดนาม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP กล่าวอีกว่า บริษัทฯได้มีการเตรียมความพร้อมในการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย 400 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 อย่างเต็มรูปแบบ โดยเมื่อในวันที่ 27 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา SSP ได้ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จำนวน 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,287 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 40 เมกะวัตต์ และโซล่ารูฟท็อป ประเทศอินโดนีเซีย ขนาดกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต