SCB เปิดแลกหุ้น SCBX 2 มี.ค.-18 เม.ย.65

HoonSmart.com>>“กลุ่มไทยพาณิชย์” ประกาศทำเทนเดอร์แลกหุ้นสามัญ-หุ้นบุรมสิทธิ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นเอสซีบี เอกซ์ สัดส่วน 1 ต่อ 1 เริ่ม 2 มี.ค.-18 เม.ย.65 ส่ง เอสซีบี เอกซ์ เข้าตลาดหลักทรัพย์พร้อมเพิกถอนหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ เพิ่มความคล่องตัวในการทำธุรกิจ สร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) เปิดเผยว่า ธนาคารจะเริ่มกระบวนการเทนเดอร์ออฟเฟอร์ แลกหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ และหุ้นบุริมสิทธิของธนาคารเป็นหุ้น SCBX ในอัตรา 1 ต่อ 1 หุ้น  เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.-18 เม.ย. 2565 (เฉพาะวันทำการ) ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวอาจขยายเวลารับซื้อได้อีก

การแลกหุ้นครั้งนี้จะไม่ได้เป็นไปโดยอัตโนมัติ แต่จะเกิดขึ้นเฉพาะกรณีที่ผู้ถือหุ้นของ SCB ได้ทำการ “ตอบรับ” คำเสนอซื้อหลักทรัพย์แล้วเท่านั้น คาดว่าการแลกหุ้นแล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย.2565 และเมื่อผู้ถือหุ้น SCB ตอบรับคำเสนอซื้อมีจำนวนไม่น้อยกว่า 90% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของ โดยหุ้น“SCBX” จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะยังใช้ชื่อย่อ “SCB” เช่นเดิม ส่วนผู้ถือหุ้นของ SCB ที่ไม่ได้ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในเวลาที่กำหนดจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นของธนาคารต่อไป อย่างไรก็ตามหลักทรัพย์ของธนาคารจะถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ในวันที่หลักทรัพย์ของ SCBX เข้าจดทะเบียน

“เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจภายใต้กลุ่มไทยพาณิชย์ในหลายด้าน รวมทั้งเพิ่มความชัดเจนในการทำธุรกิจของกลุ่มฯ ให้สามารถขยายและพัฒนาธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตได้อย่างเต็มที่ มีการแบ่งแยกการกำกับดูแลและการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจของกลุ่มไทยพาณิชย์โดยรวม และจะนำไปสู่โอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น จากการดำเนินงานของธุรกิจที่โอนย้ายไปยัง SCBX รวมถึงธุรกิจใหม่ในอนาคตในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตและมีศักยภาพสูง” นายอาทิตย์ กล่าวเสริม