MFC : The Focus Shifts to Powell Testimony


Highlighted Funds

MGF : ลงทุนในหุ้นเติบโตคุณภาพดี (Quality Growth Stock) มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าตลาด เนื่องจากหุ้นประเภทนี้มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูง มีกำไรและรายได้เติบโตสม่ำเสมอ อีกทั้งยังทนกับภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่เงินเฟ้อและดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นได้ดี

M-EDGE : โอกาสลงทุนในหุ้นที่มีความได้เปรียบในการแข่งขัน และเติบโตอย่างยั่งยืน คัดเลือกลงทุนหุ้นคุณภาพดี สามารถสร้างมูลค่าได้เหนือกว่าดัชนีหุ้นโลก อีกทั้ง กองทุนกระจายการลงทุนไปในธุรกิจที่มี business cycle ต่างกัน และหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เหมาะสมกับภาวะตลาดในปัจจุบันที่มีความผันผวนสูง

M-BT : กองทุนรวมผสมแบบยืดหยุ่นที่คัดสรรหุ้นไทยที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ผ่านการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิคโดยทีมผู้จัดการกองทุนที่มากด้วยประสบการณ์และมีกลยุทธ์การบริหารพอร์ตที่ยืดหยุ่นตามสภาวะตลาด ที่มีความผันผวน

MEURO : หลังประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2564 ตลาดหุ้นยุโรปดัชนี STOXX600 ได้ถูกปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯดัชนี S&P500 นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังมีมูลค่าที่ถูกกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดย Relative Forward P/E ของดัชนี STOXX600 และดัชนี S&P500 ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ -2S.D.

M-EUBANK : หุ้นกลุ่มธนาคารได้รับประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยหุ้นกลุ่มธนาคารยุโรปมี Valuation ค่อนข้างถูก มี P/BV Ratio 0.75 เท่า เมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มธนาคารสหรัฐฯ ที่มี P/BV Ratio 1.45 เท่า นอกจากนี้หุ้นกลุ่มธนาคารยุโรปได้รับการปรับประมาณการกำไรมากกว่าหุ้นกลุ่มธนาคารสหรัฐฯ

Investment Strategy

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้ประกาศปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดยให้กองทหารรัสเซียข้ามพรมแดนมาจากหลายทิศทาง และมีการระเบิดในหลายเมืองตั้งแต่ เมืองเคียฟ (Kyiv) เมืองหลวงของประเทศยูเครน เมืองคาร์คีฟ (Kharkiv) เมืองใหญ่อันดับ 2 ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมืองออแดซา (Odessa) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 และเป็นเมืองท่าสำคัญในทะเลดำ และเมืองมารีอูปอล (Mariupol) เมืองท่าและเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญทางตะวันออกเฉียงใต้ (ภาพที่ 1)

ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศสมาชิก NATO ออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซียในหลายช่องทาง เช่น การยกเลิกธุรกรรมโอนเงิน ระหว่างประเทศ (SWIFT) ของธนาคารขนาดใหญ่ในรัสเซียอย่าง Sberbank และ VTB, ประกาศระงับการอนุมัติการเปิดใช้ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2, อายัดทรัพย์สินของบุคคลชาวรัสเซียที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจำกัดการเดินทางไม่ให้ใช้น่านฟ้าจากสายการบินรัสเซีย

จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย – ยูเครน ที่ยังมีความไม่แน่นอน และยืดเยื้อกินระยะเวลาเป็นวันที่ 5 ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น (ภาพที่ 2) เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก รวมถึงแพลเลเดียม แพลตินั่ม นิกเกิล ขณะที่ยูเครนเป็นผู้ผลิตรายสำคัญในส่วนของข้าวโพดและข้าวสาลี ซึ่งอาจหนุนให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงยาวนานกว่าที่ตลาดคาด

อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้จับตาการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่จะเกิดขึ้นบริเวณชายแดนประเทศเบลารุสในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ขณะที่การปรับฐาน (correction) ของดัชนี S&P500 ในรอบนี้ เรามองว่าได้ปรับตัวลงมาถึงแนวรับที่น่าสนใจในเชิง Valuation บริเวณค่า Forward P/E เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่ระดับดัชนีประมาณ 4,100-4,200 จุดแล้ว (ภาพที่ 3) ซึ่งหากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย – ยูเครน ไม่ได้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นมากกว่าปัจจุบัน ก็มีโอกาสที่ดัชนีจะสร้างฐานและค่อย ๆฟื้นตัวได้ในช่วงกลางเดือน มี.ค. หลังผลการประชุม FOMC วันที่ 16 มี.ค.2565 นี้