“กรณ์”ยื่นหนังสือร้องนายกฯ เบรก PTT ล้มซื้อ GLOW

“กรณ์ จาติกวณิช” อดีตรมว.คลัง ยื่นหนังสือในนามคณะกรมการนโยบายพรรค ปชป.เรียกร้องนายกฯ สั่งปตท.ยกเลิกแผนซื้อหุ้น GLOW ระบุส่อขัดรธน.ม.75ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งขันภาคเอกชน

ช่วงเช้าวันนี้ (10 กย.) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.และนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อคัดค้านกรณีบริษัท ปตท. (PTT) มีมติให้บริษัทลูกเข้าซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW)

นายกรณ์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวของปตท.อาจจะเป็นปัญหาในทางนโยบายและข้อกฎหมาย เนื่องจากปตท.เป็นผู้ค้าก๊าชรายเดียว การซื้อบริษัทพลังงาน อาจจะกลายเป็นการแข่งขันด้านการผลิตพลังงานที่ไม่เป็นธรรมและอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา75ระบุว่า ห้ามภาครัฐทำธุรกิจแข่งกันเอกชน แม้จะมีข้อยกเว้นว่าสามารถดำเนินการได้กรณีจำเป็นเช่นการจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภคและความมั่นคงแต่มองว่ากรณีนี้ไม่เข้าข่าย เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทเก่าไม่ได้สร้างขึ้นใหม่และประเทศไทยมีความมั่นคงด้านพลังงานอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่ปตท.จะเข้าไปสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพิ่มเติม

ดังนั้น จึงขอให้นายกฯสั่งการให้ปตท.ในฐานะรัฐวิสาหกิจทบทวนยกเลิกแนวนโยบายดังกล่าว เพราะการจัดซื้อ GLOE ต้องใช้เงินถึง 1 แสนล้านบาท และผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้นกึ่งหนึ่ง ดังนั้นวงเงินแสนล้านบาทควรนำไปทำอย่างอื่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่าการซื้อหุ้น

“หากรัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ ผมจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)พิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวด้วย ยืนยันการดำเนินการครั้งนี้ของตนไม่มีส่วนได้เสียใดๆและยังลำบากใจ เพราะมีผู้ใหญ่หลายคนที่เคารพอยู่ในปตท.การออกมาคัดค้านเป็นเรื่องสำคัญอยู่ในหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อให้ผู้มีอำนาจได้พิจารณา”นายกรณ์ กล่าว

ด้านราคาหุ้น PTT ณ เวลา 12.23 น. อยู่ที่ 49.75 บาท ลดลง 0.25 บาท มูลค่าการซื้อขาย 772.19 ล้านบาท ส่วน GLOW อยู่ที่ 90.25 บาท ลดลง 1.25 บาท หรือ -1.37% มูลค่าการซื้อขาย 49.62