ALPHAX ปลื้ม JP คว้า “ใบอนุญาตสกัดกัญชง” เล็งขยายกำลังผลิตเพิ่ม 100 เท่า

HoonSmart.com>>อัลฟ่า ดิวิชั่นส์  ฉลุย! โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) พันธมิตรผู้ร่วมรับจ้างสกัดในธุรกิจกัญชงและกัญชา คว้าใบอนุญาตสกัดสารกัญชง เพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์จาก อย.เรียบร้อยแล้ว เดินหน้ายื่นขอใบอนุญาตสกัดกัญชาต่อไป เล็งขยายกำลังผลิตติดตั้งเครื่องสกัดชุดใหญ่อีก 100 เท่าตัว ภายในช่วงไตรมาส 3/2565  สนับสนุนการเติบโตแบบก้าวกระโดด

นายธีร ชุติวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) เปิดเผยว่าบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JP) ซึ่งเป็นพันธมิตรร่วมในการรับจ้างผลิตในธุรกิจกัญชง-กัญชาให้กับ ALPHAX ได้รับใบอนุญาตผลิต (ที่มิใช่การปลูก) ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง จากสำนักงานคณกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 23 ก.พ.65 ที่ผ่านมา

“ตอนนี้ ALPHAX และ JP ซึ่งเป็นพันธมิตรของเรา ในฐานะผู้รับจ้างสกัดได้รับใบอนุญาตสกัดกัญชง เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม จากทาง อย. เป็นที่เรียบร้อย นับเป็นรายแรกๆ ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่ได้รับใบอนุญาตนี้ บริษัทฯคาดว่าจะสามารถผลิตพร้อมจำหน่ายและรับรู้รายได้ทันที อีกทั้งมีแผนเพิ่มกำลังผลิตเพิ่มขึ้นอีก 100 เท่าตัว โดยใช้เครื่องสกัดขนาดใหญ่ในช่วงไตรมาส 3/2565 นี้”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวต่อถึงความคืบหน้าของการดำเนินธุรกิจกัญชง-กัญชาว่าบริษัทฯมีพันธมิตรทั้งในด้านของต้นน้ำ เป็นบริษัทมหาชนที่มีความเชี่ยวชาญในการปลูก เช่น บริษัท ซันสวีท (SUN) และบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์กรุ๊ป (TRUBB)  รวมทั้งได้ทำบันทึกความเข้าใจกับวิสาหกิจชุมชุนหลายแห่ง ทั้งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ในส่วนของปลายน้ำ หรือลูกค้าได้ทำบันทึกความเข้าใจกับทุกกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคและบริโภค อาทิ เครื่องสำอาง, อาหารเสริม, อาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงกลุ่มยาแผนปัจจุบันด้วย ทั้งนี้ บริษัทได้มีการส่งตัวอย่างสารสกัดให้กับทีมงานศึกษาและวิจัย (R&D) ไปยังลูกค้าแล้วด้วย

ขณะที่สารสกัดจากดอกกัญชงในส่วนที่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้มีการเริ่มดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม กลุ่มลูกค้าที่อยู่ปลายน้ำจะต้องทำการทดลอง คิดค้นสูตร รวมถึงการขอรับใบอนุญาตจำหน่ายจาก อย. ก่อน โดยการดำเนินการทั้งกระบวนการจะอยู่ที่ประมาณ 3-6 เดือน ซึ่งในส่วนนี้มีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งเครื่องสำอาง,อาหารเสริม,อาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงกลุ่มยาแผนปัจจุบัน ซึ่งกระบวนการทำงานหลังจากนี้จะเป็นการร่วมศึกษา ให้ข้อมูล วิจัยพัฒนา และผลิตเป็นสินค้าเป็นลำดับต่อไป