KIAT คว้าประมูลขนส่ง 466 ลบ. ลุยเพิ่มทุน “สิบล้อลีสซิ่ง” ลั่นปี 65 โตกว่า 20%

HoonSmart.com>> “เกียรติธนาขนส่ง” ประกาศความสำเร็จคว้างานประมูลขนส่ง LNG-ก๊าซอุตสาหกรรม มูลค่ารวมกว่า 466 ล้านบาท จาก “PTTOR-ลินเด้-ปตท.” ทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนมี.ค.นี้ เตรียมเพิ่มทุนบริษัทลูก “เคจีพี” อีก 62.5 ล้านบาท เพื่อขยายพอร์ต “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ตั้งเป้าปี 65 KIAT เติบโตรวมกว่า 20%

นางสาวมินตรา มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เกียรติธนาขนส่ง (KIAT) เปิดเผยว่า ในปี 2565 นี้ KIAT มีแผนในการเพิ่มรายได้ทั้งจากธุรกิจหลักที่เกี่ยวกับการขนส่งและจากธุรกิจใหม่อย่างบริการ “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ล่าสุด บริษัทฯ เพิ่งได้งานประมูลขนส่งที่มีมูลค่ารวมถึง 466 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วย งานขนส่ง LNG ให้กับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) มูลค่า 270 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานขนส่ง LNG จาก PTT LNG Terminal ไปยังลูกค้าภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 5 ปี

รวมทั้งงานขนส่งก๊าซอุตสาหกรรมให้กับ บริษัท ลินเด้ (ประเทศไทย) มูลค่า 150 ล้านบาท เป็นงานขนส่งออกซิเจนเหลวไปโรงพยาบาล และไนโตรเจนเหลวไปยังโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ระยะเวลา 5 ปี และงานขนส่ง LNG ให้กับ บริษัท ปตท. (PTT) มูลค่า 46 ล้านบาท ไปยังโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ระยะเวลา 2 ปี โดยจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ช่วงเดือนมี.ค.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นความสำเร็จที่ KIAT ได้รับความไว้วางใจจากคู่ค้าที่มองเห็นศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษ รวมทั้งมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพการบริการ ควบคู่กับความปลอดภัยในการขนส่งที่บริษัทฯ

นางสาวมินตรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2565 บริษัทฯ ตั้งเป้าในการเร่งเพิ่มรายได้จากบริการ “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่ บริษัท เคจีพี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ KIAT ได้เริ่มเปิดตัวเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา โดยในปีนี้บริษัทฯ เตรียมที่จะเพิ่มทุน บริษัท เคจีพี จำกัด อีก 62.5 ล้านบาท เพื่อเตรียมพร้อมขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ให้ได้เติบโตเฉลี่ยปีละไม่น้อยกว่า 25% โดยในปี 2565 บริษัทฯ ตั้งเป้าบริการ “สิบล้อลีสซิ่ง” ขยายพอร์ตสินเชื่อเกิน 200 ล้านบาท เนื่องจากตลาดรถบรรทุกมือสองเป็นตลาดที่มีความต้องการสูง โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ผู้ประกอบการต้องหาทางออกในการใช้เงินลงทุนให้คุ้มค่าที่สุด ในขณะที่ต้องรัดเข็มขัดเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย รวมทั้งต้องการสภาพคล่องในการใช้จ่ายเพื่อการดำเนินธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ของการเป็นผู้นำในการให้บริการด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษ ที่เน้นความปลอดภัยสูง ปัจจุบัน KIAT มีรถบรรทุกขนาดใหญ่ให้บริการขนส่งทั้งสิ้นกว่า 400 คัน ให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรกว่า 30 ราย ทั้งการขนส่งทางถนน และรถไฟ ภายใต้การบริหารจัดการขนส่งที่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากล และยังคงเดินหน้าพัฒนาการบริหารฟลีทขนส่ง โดยให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยสูงสุดด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ ระบบบริหารจัดการฟลีทขนส่ง (Fleet Management System) และระบบป้องกันการหลับในและละสายตาของพนักงานขับรถ (Driver Fatigue & Distraction Prevention) ที่นำเข้าจากออสเตรเลีย

นางสาวมินตรา กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการในปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้รวม 752 ล้านบาท ลดลง 4% จาก 794 ล้านบาท โดยมีกำไรรวม 79 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา โดยรายได้ 82% มาจากบริการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษที่ KIAT มีความเชี่ยวชาญ และอีก 18% เป็นรายได้จากธุรกิจใหม่ของบริษัทลูกของ KIAT ซึ่งได้แก่ บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัท เคที เทรน จำกัด และ บริษัท เกียรติธนา เทรดดิ้ง จำกัด